GDP quý II của Hong Kong (Trung Quốc) giảm 2 quý liên tiếp

07:38' - 02/08/2022
BNEWS Cục thống kê Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố số liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II/2022.

Theo đó, GDP quý II của Hong Kong giảm 1,4%, trong khi quý I giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này chủ yếu là do hoạt động ngoại thương vẫn còn yếu.

Phân tích theo các yếu tố chính cấu thành GDP, chi tiêu tiêu dùng cá nhân nhìn chung không thay đổi so với cùng kỳ năm trước, trong khi giảm 5,8% trong quý I. Chi tiêu tiêu dùng của chính quyền tăng 13,0% trong quý II so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 6,7% trong quý I.

 

Trong cùng kỳ, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước, giảm đáng kể so với mức giảm 4,5% của quý I, nhập khẩu hàng hóa giảm 6,2%, sau khi giảm 5,9% trong quý I.

Người phát ngôn của chính quyền đặc khu cho biết kinh tế Hong Kong đã có sự cải thiện trong quý II, nhưng ở mức độ thấp hơn dự kiến. 

Cùng với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp hỗ trợ của chính quyền Hong Kong, các hoạt động tại Hong Kong đã được khôi phục phần nào.

 Tuy nhiên, việc số ca mắc mới COVID-19 tăng trở lại và điều kiện tài chính thắt chặt đã đè nặng lên đà phục hồi vào cuối quý.

Triển vọng kinh tế toàn cầu xấu đi sẽ tiếp tục đè nặng lên hoạt động xuất khẩu của Hong Kong trong thời gian còn lại của năm.

 Lạm phát cao ở các nền kinh tế tiên tiến do gián đoạn nguồn cung và căng thẳng đang diễn ra ở Ukraine, cũng như việc thắt chặt chính sách tiền tệ của nhiều ngân hàng trung ương lớn, dự kiến sẽ làm giảm đáng kể tăng trưởng. 

Tuy nhiên, nếu vận tải đường bộ xuyên biên giới giữa Đại lục và Hong Kong tiếp tục được cải thiện thì có thể hỗ trợ cho hoạt động ngoại thương của Hong Kong.

Mới đây khi viết trên blog cá nhân, Giám đốc Sở Tài chính Trần Mậu Ba cho rằng đà tăng lãi suất mạnh ở Mỹ sẽ gây áp lực tăng lên lãi suất ở Hong Kong. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá các tài sản như cổ phiếu và tài sản ở Hong Kong, đồng thời làm suy yếu mong muốn tiêu dùng của người dân.

Tuy nhiên, việc chính quyền Hong Kong sẽ phát phiếu tiêu dùng đợt 2 trị giá 5.000 HKD (khoảng 15 triệu đồng Việt Nam) cho người dân đủ điều kiện vào ngày 7/8 tới đây dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường nội địa.

Hong Kong đang nỗ lực chuẩn bị cho tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đầu tư của các nhà lãnh đạo tài chính quốc tế vào tháng 11 tới đây.

Việc tổ chức các hội nghị quy mô lớn như vậy sẽ giúp Hong Kong kết nối với thế giới, giúp củng cố địa vị trung tâm tài chính quốc tế của Hong Kong.

Cuối tháng 7, ông Trần Mậu Ba cho biết xét đến những diễn biến mới nhất của tình hình kinh tế toàn cầu và Hong Kong, có khả năng chính quyền sẽ hạ dự báo kinh tế cả năm một lần nữa.

Trong khi đó một số nhà kinh tế dự đoán kinh tế Hong Kong trong quý III sẽ ít có khả năng thu hẹp nhưng cũng sẽ chưa có sự phục hồi đáng kể.

Ông Ngô Trác Ân, chuyên gia kinh tế cao cấp khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Ngân hàng Natixis, cho biết nhu cầu xuất nhập khẩu toàn cầu tiếp tục yếu trong nửa cuối năm sẽ gây ra áp lực lớn hơn đối với hoạt động ngắn hạn của nền kinh tế Hong Kong.

Hoạt động kinh tế của Hong Kong dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi trong những tháng còn lại của năm, nhưng mức độ sẽ phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh và tác động của việc thắt chặt điều kiện tài chính đối với sức chi tiêu và tâm lý của công chúng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục