GfK: Tâm lý người tiêu dùng Đức cải thiện đáng ngạc nhiên

09:05' - 21/12/2023
BNEWS Ba trụ cột của môi trường tiêu dùng Đức là kỳ vọng thu nhập, xu hướng mua hàng và kỳ vọng về kinh tế đều ghi nhận sự cải thiện trong tháng này so với tháng trước đó.

Theo nghiên cứu tiêu dùng được công ty nghiên cứu thị trường Đức GfK công bố hàng tháng, cả ba trụ cột của môi trường tiêu dùng Đức là kỳ vọng thu nhập, xu hướng mua hàng và kỳ vọng về kinh tế đều ghi nhận sự cải thiện trong tháng này so với tháng trước đó.

 
Nghiên cứu này được phối thực hiện giữa GfK và Viện Nghiên cứu Quyết định Thị trường Nuremberg (NIM). Kết quả nghiên cứu cho thấy tâm lý người tiêu dùng Đức bất ngờ được cải thiện vào cuối năm, chủ yếu nhờ kỳ vọng thu nhập từ tiền lương hay lương hưu tăng lên trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát trên toàn quốc gần như đã trở lại bình thường ở mức 3,2% so với năm trước, khiến sức mua có thể sẽ tăng trở lại.

Tuy nhiên, chuyên gia tiêu dùng Rolf Bürkl của NIM nhận định: “Vẫn còn phải xem liệu mức tăng hiện tại có phải là khởi đầu cho sự phục hồi bền vững trong tâm lý người tiêu dùng hay không vì mối lo ngại của người tiêu dùng vẫn còn rất lớn. Các cuộc khủng hoảng và xung đột địa chính trị, giá lương thực tăng mạnh và các cuộc thảo luận về ngân sách quốc gia năm 2024 tiếp tục gây nhiều bất ổn. Do đó, mức độ tâm lý của người tiêu dùng hiện vẫn cực kỳ thấp".

Nghiên cứu của GfK ít nói về "sự lạc quan" mà chủ yếu là “giảm bi quan“ về tình hình kinh tế. Mặc dù tình hình cải thiện nhưng người tiêu dùng vẫn rất thận trọng trước những diễn biến kinh tế tiếp theo ở Đức. Điều này phù hợp với những ý kiến chuyên gia ngày càng bi quan về triển vọng tăng trưởng trong năm 2024. Trong dự báo kinh tế cho năm tới, Viện Kinh tế Đức (IW) dự báo Tổng sản phẩm quốc nội sẽ giảm 0,5%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục