Giá bạc tăng hơn 70% trong 12 tháng qua

06:39' - 16/05/2021
BNEWS Thường không được chú ý như vàng, song bạc đã tăng giá hơn 70% trong 12 tháng qua.

Các chiến lược gia hàng hóa dự báo giá kim loại quý này có thể tiếp tục tăng khi nền kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại.
Trong phiên 12/5, giá bạc giao dịch quanh mức 27 USD/ounce, tăng 74% so với mức 15,5 USD/ounce của năm trước. Trong khi đó, giá vàng tăng 6,4% trong cùng kỳ.
Trên thực tế, bạc không thể thiếu trong nhiều sản phẩm hàng ngày từ đồ điện tử đến đồ nhiếp ảnh, đồ trang sức và tiền xu. Theo Viện Bạc, với độ dẫn điện cũng như độ bền cao, bạc được sử dụng làm nguyên liệu trong hầu hết máy tính, điện thoại di động, ô tô...

Số liệu của Viện Bạc cho thấy nhu cầu đối với kim loại quý này đang vượt cung trong năm 2021.
Chuyên gia Ole Hanson tại Saxo Bank nhận định khoảng 50% nhu cầu tiêu thụ bạc là từ các ngành công nghiệp, phần còn lại đến từ các nhà đầu tư. Theo chuyên gia này, việc tăng cường sử dụng bạc trong sản xuất công nghiệp là một trong những lý do chính thúc đẩy sự gia tăng giá trị của kim loại này thời gian gần đây.
Bên cạnh đó, các yếu tố khác cũng góp phần thúc đẩy sự tăng giá của bạc, chẳng hạn như xu hướng sang chuyển sang công nghệ xanh đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng bạc trong sản xuất tấm pin Mặt Trời.
Hiện nay, giá bạc vẫn ở dưới mức kỷ lục gần 50 USD/ounce trong năm 2011. Song, chuyên gia Hanson cho rằng, về lâu dài, nhu cầu đối với bạc không có dấu hiệu suy giảm. Ông lưu ý nếu quá chuyển đổi sang công nghệ xanh được thực hiện nghiêm túc, nhu cầu bạc sẽ tiếp tục tăng.

Trong khi đó, nguồn cung bạc - thường được khai thác trong quá trình khai thác các kim loại khác - có khả năng vẫn bị hạn chế.
Theo chuyên gia Max Layton, tại Citi Global Markets, bạc cũng sẽ được hưởng lợi từ quá trình mở cửa trở lại của kinh tế toàn cầu với sự gia tăng trong sản xuất công nghiệp cũng như nhu cầu đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục