Giá bán ô tô dự kiến sẽ tăng đáng kể
Giá các nguyên liệu thô - từ thép được sử dụng cho thân xe, bộ phận bánh răng và khung cho đến nhựa được dùng để sản xuất bộ phận hãm xung ô tô - chiếm một phần lớn chi phí sản xuất và chi phí này đang gia tăng.
Đóng góp vào sự gia tăng này còn phải kể tới chi phí lao động, kho vận (logistics), áp lực đầu tư vào công nghệ mới và lạm phát tăng. Giờ đây, thị trường ô tô có lẽ không còn dễ sinh lời như vài tháng trước đây.
Ngành ô tô được hỗ trợ một phần nhờ vào việc các hãng giảm quy mô sản xuất. Bất chấp tình trạng thiếu hụt các bộ phận, linh kiện dùng trong sản xuất ô tô như thiếu chip, song kết quả kinh doanh gần đây vẫn khả quan. Kết quả kinh doanh quý I/2021 của các hãng xe công bố mới đây cho thấy, sản lượng xe đã giảm, song đây được cho là yếu tố có lợi và giúp đẩy lợi nhuận tăng cao. Tuy nhiên, cần lưu ý thực tế rằng khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu đề cập nhiều đến việc sản lượng thấp hơn, thì đây bắt đầu là một dấu hiệu đáng lo ngại. Trong báo cáo mới nhất, các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota Motor Corp và Ford Motor cho biết họ sẽ giảm sản lượng xe trong năm nay trong bối cảnh tình trạng thiếu chip ngày càng trầm trọng. Lượng xe sụt giảm dự kiến sẽ vào khoảng 4 triệu xe, tương đương 5% doanh số được dự báo trong năm nay. Đối với nhiều nhà sản xuất ô tô, việc chi phí gia tăng và sản lượng giảm có thể trở thành vấn đề lớn, bởi ngay từ đầu ngành công nghiệp ô tô đã có chi phí cố định cao. Các công ty cần phải đạt được mức doanh số nhất định để đạt ngưỡng hòa vốn. Nếu sản xuất giảm nhanh chóng, thì áp lực chi phí sẽ tăng nhanh hơn và lợi nhuận khi đó bị ảnh hưởng. Tập đoàn tư vấn Boston ước tính rằng đối với một nhà sản xuất ô tô có doanh thu 100 tỷ USD, việc sản lượng tiêu thụ ước giảm 10% sẽ đẩy thu nhập trước lãi và thuế giảm 40%. Ước tính này giả định công ty có thể loại bỏ tất cả chi phí dễ thay đổi như nguyên liệu và nhân công. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, điều đó là không thể. Để giải quyết tình trạng chi phí sản xuất tăng cao kéo dài, các nhà sản xuất có thể giảm các ưu đãi và chiết khấu họ đã sử dụng để thu hút khách hàng. Điều này đã được triển khai ở các thị trường ô tô lớn nhất thế giới như Mỹ và Trung Quốc, song không thể duy trì trong thời gian dài. Các công ty có rất ít lựa chọn để bù đắp chi phí sản xuất đang gia tăng. Với giá bán đã ở mức cao, người tiêu dùng sẽ không còn thoải mái "vung tay chi tiền" nữa. Chỉ số khả năng chi trả cho phương tiện đi lại của Mỹ đã bắt đầu giảm, một thước đo cho thấy người tiêu dùng bắt đầu suy nghĩ kỹ trước khi bỏ tiền ra mua. Khảo sát cho thấy gần 40% những người có ý định mua ô tô hiện đã từ bỏ ý định này./.- Từ khóa :
- giá bán ô tô
- thị trường ô tô
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc: Vấn đề lớn sắp xảy đối với ngành ô tô điện
08:55' - 24/05/2021
Trong bối cảnh doanh số ô tô điện (EV) ngày càng tăng tại Hàn Quốc, một vấn đề lớn sắp xảy ra là phải làm thế nào với những loại pin có thể sạc lại mà vẫn còn thời gian sử dụng cho xe.
-
DN cần biết
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ mất 110 tỷ USD vì thiếu hụt chất bán dẫn
14:36' - 15/05/2021
Sự thiếu hụt chất bán dẫn dự kiến sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu thất thoát 110 tỷ USD trong năm nay. Con số này cao hơn mức dự đoán được đưa ra hồi tháng 1/2021 là 61 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn
14:30' - 25/11/2024
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu là những yếu tố then chốt để đưa nông sản Khánh Hòa vươn xa
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng vọt
08:34' - 25/11/2024
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%,.
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09' - 24/11/2024
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06' - 24/11/2024
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
TH lan tỏa “Vị Hạnh Phúc – Xuân Sung Túc” với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.