Giá cà chua giảm mạnh, nông dân không muốn thu hoạch

07:08' - 09/03/2021
BNEWS Hiện nay, nhiều diện tích cà chua tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định không thể tiêu thụ được, cà chua chín đỏ ruộng, song người dân cũng không buồn thu hoạch vì giá quá thấp.
Vườn cà chua rộng trên 2.000m2 của hộ ông Đặng Văn Định, tại thị trấn Quỹ Nhất thời điểm này đang đã chín đỏ vườn, nhiều luống cà chua chín nẫu rụng xung quanh gốc nhưng vợ chồng ông cũng không dọn.
Ông Định cho biết, trong khoảng 10 năm trở lại đây chưa năm nào giá cà chua lại rẻ như năm nay. Mọi năm vào đầu vụ giá giao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, có thời điểm "sốt" thì giá cao hơn, vào cuối vụ giá từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, nhưng năm nay cà chua đầu vụ (trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng) loại đẹp cũng chỉ bán được 5.000 đồng/kg, sau đó xuống còn 3.000 - 4.000 đồng/kg và hiện nay chỉ còn 700 đồng/kg.
Theo ông Định, do khí hậu thổ nhưỡng phù hợp, quả cà chua trồng tại đây thường để được trên cây tầm 1 tháng, sau đó thu hoạch quả vẫn cứng, đẹp, bảo đảm chất lượng. Vì vậy, đầu vụ năm nay thấy giá thấp, nhiều hộ đã không bán mà để chờ giá lên. Tuy nhiên, giá cà chua lại ngày càng xuống thấp, thậm chí còn không bán được khiến nhiều hộ trồng cà chua năm nay bị mất trắng.
Người trồng cà chua tại xã Nam Điền - một trong những nơi trồng chuyên canh cây cà chua lớn nhất huyện Nghĩa Hưng cũng đang lao đao do sản phẩm làm ra không bán được. Nhiều hộ mới chỉ bán được 1/3 vườn, thậm chí có hộ còn nguyên cả vườn cà chua chín.
Bất lực nhìn cả vườn cà chua chín nẫu đang hàng ngày rụng xuống gốc, lão ông Nguyễn Thế Cường ở xóm 1, xã Nam Điền cho hay, nhà ông trồng khoảng hơn 6 sào cà chua (1 sào =360m2) và trung bình mỗi sào cho sản lượng từ 2 - 2,5 tấn. Năm ngoái với giá bán trung bình từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 14.000 đồng/kg, thời điểm gần cuối vụ, vườn nhà ông đã bán được khoảng 300 triệu đồng tiền cà chua. Tuy nhiên, năm nay giá rẻ lại không có người mua nên hiện tại ông Cường vẫn chưa bán được.
Theo ông Cường, giá cà chua loại 1 hiện tại là 700 đồng/kg, nếu hái đi bán cũng không được là bao. Nếu thuê người hái với tiền công từ 200.000 - 250.000 đồng/ngày thì tiền bán cà chua còn không đủ trả tiền công hái.
Bà Trịnh Thị Bích ở xóm 1, xã Nam Điền cho biết, bà mới bán trên 300 kg cà chua cho một người mua về làm thức ăn cho cá với số tiền 170.000 đồng, trong khi đó vườn còn rất nhiều, giờ bà muốn cho vườn cà chua này đi để trồng vụ mới nhưng cũng không ai nhận hái.
Ông Hoàng Quang Tuyến, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghĩa Hưng cho biết, huyện có khoảng 480 ha diện tích trồng cà chua tập trung tại các xã: Nam Điền, Nghĩa Thành, Nghĩa Bình và thị trấn Quỹ Nhất. Cà chua năm nay được mùa, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nên giá xuống thấp, hiện nay trên địa bàn vẫn còn khoảng từ 40 - 50% diện tích cà chua đã chín nhưng không tiêu thụ được, người trồng cà chua năm nay bị thiệt hại lớn.
Theo ông Tuyến, ngành nông nghiệp cũng vận động bà con sớm khắc phục khó khăn, đối với những diện tích cà chua đã quá chín không chờ để thu hoạch được thì nên dọn vườn để trồng tiếp cà chua cho vụ tới hoặc trồng xen canh thêm các hoa màu khác để có nguồn thu nhập../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục