Giá rau xanh tại Nghệ An giảm 20 - 30% so với trước Tết

06:10' - 05/03/2021
BNEWS Tại Nghệ An, hiện nay giá rau xanh giảm nhiều so với trước Tết Nguyên đán 2021.

Tại chợ Nghi Phú (thành phố Vinh), giá các loại rau mùi, xà lách, rau cải… giảm khoảng 20 - 30%. Ở các vùng trồng rau nổi tiếng ở các huyện Nghi Lộc, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu… lượng người đến tận đồng để thu mua rau xanh đem bán ở các chợ và vận chuyển cho các đại lý đưa đi tiêu thụ ở các địa phương khác giảm hẳn. 

Điều này khác với những năm trước đây, vào dịp trước và sau Tết, rau xanh Nghệ An được nhiều đại lý thu mua, vận chuyển đem đi tiêu thụ ở các tỉnh khác.
Giá rau xanh giảm là do lượng cung nhiều, trong khi nhu cầu thực còn hạn chế. Tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh đang là thời điểm chính vụ thu hoạch rau nên nguồn rau cung cấp cho thị trường nhiều. Trong khi  đó, năm nay thời tiết, mùa vụ thuận lợi nên rau xanh đạt năng suất cao, sâu bệnh giảm.
Nghệ An là một trong những địa phương trọng điểm về trồng rau của cả nước. Những năm trước đây đã từng có nhiều xã tại huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu phát triển được nghề trồng rau, giữ được thương hiệu rau, cung cấp và chiếm phần lớn thị trường rau trong tỉnh; giải quyết được công ăn việc làm, thu nhập cho nông dân, có nhiều hộ đạt thu nhập 60 - 80 triệu đồng/năm từ nghề trồng rau.
Tuy nhiên năm nay rau xanh giảm giá đã làm cho nhiều hộ nông dân sụt giảm về thu nhập, thậm chí chấp nhận lỗ. Tại xã Diễn Thành (huyện Diễn Châu) và xã Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Lưu), do giá rau xanh giảm nên nhiều hộ nông dân đã phải thu hoạch rau xanh cho trâu, bò ăn hoặc để thế không muốn thu hoạch.
Khắc phục tình trạng trên, hiện nay một số địa phương trong tỉnh đang lên kế hoạch phối hợp với ngành nông nghiệp và các ngành liên quan quy hoạch cụ thể những vùng trồng rau sạch chuyên canh, tập trung; trong đó hướng vào đầu tư kiến thức khoa học kỹ thuật, chọn giống và chọn từng loại rau mà thị trường trong và ngoài nước có nhu cầu; cảnh báo đến nông dân phát triển đúng quy hoạch các vùng trồng rau, không chạy theo diện tích trong khi thông tin về thị trường nông dân còn hạn chế và không ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục