Giá cả hàng hóa tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh tăng nhẹ
Theo báo cáo của các sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2019 ước tính đạt 94.919 tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 14,4% so với tháng cùng kỳ năm 2018.
Thị trường hàng hóa tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh vẫn đảm bảo ổn định và chỉ tăng nhẹ so với tháng trước.
Hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 4/2019 có xu hướng tăng so với tháng trước do trong tháng này có hai dịp lễ lớn là giổ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch) và ngày kỷ niệm 44 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2019).Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị tổ chức liên tục chương trình khuyến mãi thu hút người dân tham quan, mua sắm.
Cụ thể, ở nhóm lương thực trong tháng 4/2019 chỉ tăng nhẹ 0,1% so tháng trước.Theo đó, các mặt hàng gạo thường tăng bình quân tăng 0,6% so với tháng trước, riêng gạo ngon giảm nhẹ 0,08%. Giá gạo trong nước hiện nay tạm thời vẫn giữ ở mức giá như các tháng trước.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết, giá gạo đang có tín hiệu giảm nhẹ ở những tháng tới do nhu cầu thị trường tiêu thụ dự báo khó tăng.
Ở nhóm thực phẩm có cũng có tín hiệu giảm mức tiêu thụ ở nhiều nhóm hàng như giảm mạnh như thịt lợn với mức giảm 3,36%; gia cầm tươi sống các loại giảm 0,66%; thủy sản tươi sống giảm 1,79%; rau các loại giảm 1,91%; trái cây các loại giảm 0,06%…Bên cạnh đó, một số nhóm mặt hàng tăng gồm: thịt bò tăng ở mức 0,17%; bánh mứt kẹo tăng 0,35%; chè cà phê ca cao tăng 0,52%…
Đại diện Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, giá thực phẩm từ đầu năm đến nay vẫn ổn định do nguồn cung các mặt hàng thực phẩm và rau củ quả tươi sống khá dồi dào, kết hợp với việc thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn giá của thành phố.Việc giá xăng dầu điều chỉnh tăng hai lần trong 4/2019 chủ yếu tác động đến nhóm giao thông như cước tàu hỏa tăng 2,67%, cước ô tô khách tăng 0,56%. Còn lại những mặt hàng khác thuộc nhóm giao thông không biến động.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), trước tình hình giá xăng và giá điện đồng loạt điều chỉnh tăng, Saigon Co.op đã chủ động phối hợp với các nhà cung cấp, nhãn hàng để đảm bảo ổn định giá cả.Theo đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opfood… tập trung chú trọng mặt hàng thiết yếu, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để kích sức mua.
Bên cạnh đó, Saigon Co.op sẽ kiên quyết nói không với các đề nghị tăng giá bất hợp lý để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng và để thực hiện tốt công tác bình ổn giá cả thị trường. Bởi, muốn tăng giá, đơn vị cung cấp phải chứng minh được chi phí đầu vào tăng một cách khách quan và ảnh hưởng trực tiếp lên chi phí sản xuất sản phẩm đó. Còn một số nhà bán lẻ khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết, việc áp dụng tăng giá còn phải xem xét dựa trên sức mua chung và độ trễ đặc trưng của từng ngành hàng. Do đó, trong bối cảnh sức mua chung vẫn còn yếu, nhà phân phối và nhà cung cấp phải cùng nhau hợp tác hỗ trợ ổn định giá cả thị trường. Tương tự kênh phân phối hiện đại, tại mạng lưới chợ truyền thống, mặc dù trong những ngày gần đây đã có dấu hiệu tăng giá một số mặt hàng thiết yếu, nhưng mức điều chỉnh giá chỉ tăng nhẹ và “nhích” lên dần so với thời điểm trước hai đợt điều chỉnh giá xăng và tăng giá điện.Trong đó, mặt hàng tăng giá có thể kể đến là ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến đông lạnh…
Chị Thu Hoài, cư ngụ tại quận 9, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, một vài tuần trở lại đây chỉ thấy một số mặt hàng như rau xanh, trái cây… đã tăng giá khoảng 1.000 – 3.000 đồng/sản phẩm.Bên cạnh đó, tiểu thương giải thích việc điều chỉnh giá tăng là theo cơ chế thị trường và khoảng chi phí tăng nhằm bù lỗ vào khâu trung gian, chuỗi cung ứng.
Còn lý giải nguyên nhân việc tăng giá những ngành hàng này, doanh nghiệp và thương nhân tại Tp. Hồ Chí Minh cho hay, giá xăng, dầu tăng tác động đến nhóm giao thông, từ đó kéo theo chi phí vận chuyển, bảo quản hàng hóa bị ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức.Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua không cao, vấn đề tăng giá hàng hóa cũng được nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo doanh số bán hàng, cũng như duy trì ổn định hoạt động kinh doanh.
Báo cáo của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống tăng 1,4% trong bốn tháng đầu năm 2019.Tình hình sản xuất của doanh nghiệp vẫn duy trì mức tăng tương đối ổn định, không có sự tăng hay giảm đột biến.
Vì vậy, các sở ngành thành phố đã và đang tiếp tục tăng cường những giải pháp, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản xuất và bình ổn giá cả thị trường trong những tháng tiếp theo.
Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, trước biến động cung cầu thị trường, sở, ngành cần đồng hành cùng đơn vị sản xuất kinh doanh bám sát diễn biến thị trường để kịp thời có giải pháp cân đối, điều tiết giá cả hàng hóa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động theo cơ chế thị trường. Vì với quy mô khoảng 13 triệu dân, nhu cầu thực phẩm mỗi ngày rất lớn, nhưng thành phố chỉ tự cung cấp được 20 - 30% tổng sản lượng thực phẩm tiêu thụ hàng ngày số còn lại phụ thuộc vào nguồn hàng từ các tỉnh, thành khác và nhập khẩu./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Lo ngại hàng hóa tăng giá theo xăng dầu
15:06' - 04/04/2019
Giá bán lẻ xăng dầu đã tăng cùng với tác động cộng hưởng từ tăng giá điện trước đó nửa tháng, nhiều ý kiến lo ngại, giá cả hàng hóa có thể sẽ tăng theo.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa trong nước dự báo chưa có yếu tố tác động bất lợi
14:31' - 04/04/2019
Mặc dù kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2019 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại nhưng cung - cầu hàng hóa vẫn được bảo đảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Lời giải cho bài toán cân bằng cán cân thương mại
19:03' - 13/03/2019
Sau một năm đầy ấn tượng với mức nhập siêu cao, bước sang năm 2019, nhập siêu đã quay trở lại ngay từ tháng đầu tiên với mức tăng nhẹ và chính thức tăng gần 800 triệu USD vào tháng 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40'
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
-
Hàng hoá
Dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
17:03'
Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống. Đó là các loại bao gồm: 3 loại ruồi đục quả, 1 loài rệp và 1 loài vi khuẩn.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới chưa thoát diễn biến giằng co
09:45'
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
-
Hàng hoá
Sản lượng mía của Thái Lan giảm do hạn hán nghiêm trọng
08:52'
Văn phòng Ủy ban Mía và Đường (OCSB) của Thái Lan cho biết sản lượng mía của nước này trong niên vụ 2023-2024 giảm do hạn hán nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng gần 2% trong phiên 23/4
07:47'
Chỉ số đồng USD suy yếu sau khi dữ liệu của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ hạ nhiệt trong tháng 4/2024, giúp làm tăng nhu cầu dầu.
-
Hàng hoá
VPI dự báo ngày mai 25/4 giá xăng dầu giảm cao nhất tới 4,8%
17:59' - 23/04/2024
Tại kỳ điều hành ngày 25/4, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) được dự báo sẽ giảm mạnh từ 2,1 - 4,8%.
-
Hàng hoá
Nhiều thị trường hàng hóa chủ lực ngóng chờ dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ
16:34' - 23/04/2024
Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến số liệu GDP của Mỹ, dự kiến công bố ngày 25/4, và dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hôm 26/4.
-
Hàng hoá
Nhiều ngành hàng kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ 30/4 và 1/5
15:43' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ năm nay được kéo dài 5 ngày, được các nhà sản xuất, kinh doanh đánh giá là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng.
-
Hàng hoá
Bà Rịa-Vũng Tàu chờ duyệt 23 mã vùng trồng để xuất sang Trung Quốc
09:50' - 23/04/2024
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến nay, toàn tỉnh có 37 mã vùng trồng xuất khẩu và 60 mã vùng trồng tiêu thụ nội địa.