Giá cà phê Robusta lên cao nhất 16 năm

10:13' - 22/01/2024
BNEWS Lo ngại căng thẳng Biển Đỏ leo thang làm gián đoạn hoạt động cung ứng giữa các nước sản xuất và tiêu thụ Robusta hàng đầu thế giới đã đẩy giá tăng mạnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 15 - 21/1, sắc xanh bao phủ trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp; trong đó, giá Robusta tăng mạnh 6,43%, tiến tới vùng cao nhất trong 16 năm.

Lo ngại căng thẳng Biển Đỏ leo thang làm gián đoạn hoạt động cung ứng giữa các nước sản xuất và tiêu thụ Robusta hàng đầu thế giới đã đẩy giá tăng mạnh.

Trong tuần qua, tình hình xung đột trên Biển Đỏ trở nên nghiêm trọng với sự tham gia của Mỹ và Anh. Điều này khiến thị trường lo ngại chuỗi cung ứng vận chuyển giữa các quốc gia châu Á như Việt Nam, Indonesia với các thị trường tiêu thụ hàng đầu như Mỹ và châu Âu bị gián đoán. Khi đó, khả năng xảy ra khan hiếm nguồn cung cục bộ cao, đặc biệt khi các nước nhập khẩu khi chưa thể tìm được nguồn hàng thay thế từ các quốc gia sản xuất khác . 

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay (22/1), giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam bộ đồng loạt tăng mạnh 1.400 đồng/kg. Theo đó, cà phê trong nước hiện được thu mua quanh mức 71.800 - 72.500 đồng/kg.

Trên thế giới, giá Arabica cũng tăng 2,86% nhờ lực kéo từ giá Robusta và dữ liệu tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE bất ngờ yếu đi. 

Trong tuần kết thúc ngày 21/1, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US đã giảm 8.331 bao loại 60kg, đưa tổng số bao cà phê đã chứng nhận còn 253.108 bao. Điều này khá bất ngờ với thị trường khi dữ liệu tồn kho trước đó đã có sự hồi phục dù tốc độ còn chậm. Và sự đi xuống cũng đặt ra nghi ngờ về vấn đề nguồn cung trên thị trường ở hiện tại. 

Trước đó, Cơ quan quan Cung ứng Mùa vụ thuộc chính phủ Brazil (CONAB) dự kiến, sản lượng cà phê trong năm 2024 của Brazil đạt 58,08 triệu bao loại 60kg, tăng 5,5% so với năm 2023.

Đồng thời, Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil cho biết quốc gia Nam Mỹ này đã xuất đi 3,78 triệu bao cà phê dạng hạt, tăng 31% so với tháng 12/2022.

Dẫn đầu đà tăng trong tuần qua là giá mặt hàng đường 11, cao hơn tham chiếu khoảng 9,07%. Thời tiết nắng nóng tại khu vực Trung Nam của Brazil, nơi sản xuất đường chính, khiến thị trường dấy lên lo ngại về hoạt động sản xuất thời gian tới. Cùng với đó, những lo ngại về mùa vụ kém khả quan tại Ấn Độ và Thái Lan vẫn có những tác động hỗ trợ đến giá. 

Với khí tự nhiên, MXV cho biết giá đã lao dốc 24%. Giá dầu chịu nhiều sức ép trong các phiên đầu tuần khi khi thị trường phản ứng tiêu cực với loạt dữ liệu kinh tế yếu của Trung Quốc và mối lo ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ ảm đạm tăng thêm.

Theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2023 của nước này chỉ tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tháng 12/2023 tăng trưởng chậm lại, giá nhà ở tháng 12/2023 giảm mạnh nhất trong gần 9 năm.

Tuy nhiên, lực mua dần quay trở lại thị trường khi rủi ro địa chính trị tại Trung Đông tiếp tục leo thang, làm gia tăng tâm lý lo ngại nguồn cung gián đoạn trong khu vực. Mỹ đã tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng của Houthi và liệt nhóm phiến quân có trụ sở tại Yemen này vào danh sách các nhóm khủng bố. Đáng chú ý, hành động đáp trả của Pakistan đối với Iran đang báo động về sự bất ổn nghiêm trọng hơn trên khắp Trung Đông kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7/10.

Trong khi đó, thời tiết lạnh khắc nghiệt và những thách thức trong vận hành vẫn đang làm gián đoạn khoảng 30% sản lượng dầu của North Dakota, bang sản xuất dầu lớn thứ ba của Mỹ. Cơ quan Quản lý Năng lượng North Dakota cho biết sản lượng dầu của bang có thể sẽ mất khoảng một tháng để phục hồi. Theo Bloomberg, sản lượng dầu trên khắp nước Mỹ đã bị cắt giảm khoảng 10 triệu thùng trong tuần này. Tổn thất tại lưu vực Permian của bang Texas và New Mexico ước tính vào khoảng 6 triệu thùng, trong khi khu vực Bakken của North Dakota ghi nhận con số gần 3,5 triệu thùng. 

Báo cáo của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo về sản lượng tương lai, đã giảm 2 giàn xuống 497 giàn trong tuần kết thúc vào ngày 19/1. Ngoài ra, mới đây, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) thông báo Mỹ đã mua 3,2 triệu thùng dầu cho đợt giao hàng vào tháng 4/2024 để bổ sung vào Kho Dự trữ Chiến lược (SPR).

Ở một diễn biến khác, giá khí tự nhiên lao dốc gần 24% xuống mức thấp nhất trong hai tuần do dự trữ giảm ít hơn dự kiến và dự báo nhu cầu giảm do thời tiết ấm hơn vào cuối tháng 1. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục