Giá cà phê thấp kéo dài đe dọa nghiêm trọng tới thị trường toàn cầu

08:54' - 06/10/2018
BNEWS Từ niên vụ 2019/20 do giá cà phê giảm khiến người nông dân dần bỏ cây cà phê và giảm đầu tư cho lĩnh vực này nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, vốn đang đe dọa hoạt động sản xuất toàn cầu.

Tình trạng giá cà phê thấp kéo dài đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với thị trường này. Đây là phát biểu mới nhất của Chủ tịch hãng chế biến cà phê cao cấp illycaffe SpA của Italy, Andrea Illy, người dự báo rằng giá cà phê thấp sẽ bắt đầu gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất trong những năm tới.

Để thích nghi với tình hình này, ngành cà phê cần tập trung sản xuất các loại hạt thượng hạng. Ông nói: “Không bao giờ tính giá của một chai rượu vang dựa trên giá nho. Bạn cần định giá dựa trên khu vực sản xuất, vào chất lượng nho, danh tiếng của hãng chế biến rượu, số 'tuổi' của rượu và quá trình chăm sóc”.

Theo ông Illy, sản lượng cà phê toàn cầu có thể tăng lên khoảng 172 triệu bao loại 60 kg trong niên vụ 2018/19, tăng so với mức tương ứng của niên vụ trước đó là gần 160 triệu bao. Điều này cho thấy xu hướng dư thừa nguồn cung sẽ còn tiếp diễn.

Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi từ niên vụ 2019/20 do giá cà phê giảm khiến người nông dân dần bỏ cây cà phê và giảm đầu tư cho lĩnh vực này nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, vốn đang đe dọa hoạt động sản xuất toàn cầu.

Giá cà phê kỳ hạn tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất 12 năm rưỡi là 92 xu Mỹ/pound (1 pound = 0,454 kg), giữa bối cảnh vụ cà phê tại Brazil bội thu.

Theo ông Illy, các công ty chế biến cà phê nên tránh đi theo lối mòn của ngành công nghiệp giải khát khi tập trung sản xuất hàng loạt, với giá thành rẻ. Cách làm này sẽ chỉ khiến giá cà phê hạ thấp hơn, thậm chí xuống dưới chi phí sản xuất và có thể buộc người nông dân phải bỏ cuộc.

Nestle SA là công ty chế biến cà phê lớn nhất toàn cầu. Trong tháng Tám vừa qua, công ty này đã ký một thỏa thuận trị giá 7,2 tỷ USD để tiếp thị cà phê đóng gói Starbucks Corp trên toàn thế giới.

JAB Holding Co – công ty chế biến cà phê lớn thứ hai thế giới, sở hữu các thương hiệu gồm Peet's Coffee & Tea, Krispy Kreme Donuts và Keurig Green Mountain.

Cả Nestle và JAB đều tỏ ra quan tâm đến việc mua lại illycaffe song ông Illy đã từ chối.

>>> Nông dân Tây Nguyên gặp khó vì cà phê, hồ tiêu giảm giá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục