Giá cao su Thái Lan đang tăng cao

06:30' - 03/11/2020
BNEWS Tổng cục Cao su Thái Lan (RAOT), tính đến 27/10, giá cao su tấm hun khói loại ba ở Nakhon Si Thammarat là 77,72 baht/kg, cao hơn khoảng 30% so với giá đảm bảo 60 baht/kg...

Tổng cục Cao su Thái Lan (RAOT) ước tính giá cao su có thể sớm đạt 100 baht (khoảng 3,2 USD)/kg, cao hơn đáng kể so với mức giá được Chính phủ bảo đảm, sau khi nhiều quốc gia sản xuất cao su lao đao vì lũ lụt trong khi nhu cầu từ Trung Quốc tăng cao do chính quyền các địa phương của nước này khuyến khích sử dụng những phương tiện nhỏ.
Theo Tổng cục trưởng RAOT Nakorn Tangavirapat, tính đến 27/10, giá cao su tấm hun khói loại ba ở Nakhon Si Thammarat là 77,72 baht/kg, cao hơn khoảng 30% so với giá đảm bảo 60 baht/kg, trong khi giá mủ cao su là 68,5 baht/kg, cao hơn khoảng 20% so với mức giá đảm bảo 57 baht.
Ông Nakorn nhận định những mức giá này là cao nhất trong ba năm và tám tháng qua, và có thể sớm vượt qua mốc 80 baht/kg và đạt mức 90-100 baht/kg. Ông Nakorn cho biết nguyên nhân khiến giá cao su tăng là vì sản lượng giảm do lũ lụt, đặc biệt là ở miền Nam Trung Quốc và Việt Nam, điều đã ảnh hưởng đến một số quốc gia sản xuất cao su.

Thái Lan cũng báo cáo sản lượng cao su thấp hơn bình thường khoảng 10% do mưa thường xuyên ở miền Nam, khiến nông dân không thể thu hoạch mủ. Hơn nữa, nhu cầu cao su ở Trung Quốc đã tăng lên nhanh chóng sau khi chính quyền các địa phương bắt đầu thúc đẩy việc sử dụng các loại xe nhỏ, khiến các nhà sản xuất lốp xe tăng sản lượng lên khoảng ba lần.

RAOT ước tính xuất khẩu cao su của Thái Lan trong năm nay sẽ tương đương với năm ngoái là 4,1 triệu tấn, nhưng giá sẽ cao hơn khoảng 30% so với tổng giá trị xuất khẩu của năm ngoái là 187,12 tỷ baht (khoảng 6 tỷ USD).

Thái Lan là nước sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất thế giới, với sản lượng 4,8 triệu tấn trong năm 2019. Quốc gia Đông Nam Á này đứng thứ tư về xuất khẩu các sản phẩm cao su và cao su chế biến, sau Trung Quốc, Đức và Mỹ. Tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cao su và cao su chế biến của Thái Lan đạt 11,2 tỷ USD trong năm 2019, tăng 2% so với năm 2018.
Các thị trường chủ chốt của cao su Thái Lan bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, các nước thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia, với lốp ô tô chiếm 51%, tiếp theo là cao su tổng hợp (19%) và găng tay cao su (11%).
Chính phủ Thái Lan cũng cam kết thúc đẩy tiêu thụ cao su trong nước lên tới khoảng 20% sản lượng của cả nước trong năm tới. Phó Tổng cục trưởng RAOT Sukatus Tarngwiriyakul mới đây cho biết tỷ lệ tiêu thụ cao su trong nước có thể sẽ ở mức 16% trong năm 2020, tăng so với mức 15% năm 2019, chủ yếu được thúc đẩy bởi việc Chính phủ Thái Lan xây dựng đường giao thông ở 45 tỉnh trên toàn quốc cũng như những hàng rào và biển hướng dẫn bằng cao su./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục