Giá cổ phiếu của Deliveroo giảm 23% khi lên sàn London

19:03' - 31/03/2021
BNEWS Trong phiên giao dịch 31/3, giá cổ phiếu của công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn trên nền ứng dụng Deliveroo (Anh) đã giảm 23% khi ra mắt trên thị trường chứng khoán London.

Thương vụ IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) của Deliveroo được đánh giá là lớn nhất tại “xứ sở sương mù” trong 10 năm qua với trị giá 7,6 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 10,45 tỷ USD), sau khi công ty 8 năm tuổi này “tận hưởng” doanh thu tăng vọt trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát.
Vào đầu tuần này, Deliveroo nhận định các tổ chức trên toàn cầu có nhu cầu rất lớn đối với cổ phiếu của công ty này.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp quản lý tài sản đã quyết định không mua cổ phiếu của Deliveroo, với lý do điều kiện làm việc của những nhân viên giao hàng không được đảm bảo.
Ngay khi ra mắt thị trường, giá cổ phiếu của Deliveroo đã giảm xuống 3,02 bảng/cổ phiếu sau đợt chào bán công khai lần đầu là 3,90 bảng/cổ phiếu.
Mở cửa phiên giao dịch 31/3 giá cổ phiếu của công ty trên đã giảm 15% trước khi các nhà đầu tư tổ chức - những người đầu tiên được phép mua và bán cổ phiếu Deliveroo - đẩy giá xuống thấp hơn.
Deliveroo mới chỉ bán hơn 1/5 lượng cổ phiếu của công ty, và công chúng có thể bắt đầu giao dịch cổ phiếu của công ty này từ ngày 7/4.
Trong một tuyên bố, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Will Shu cho biết với tư cách là một công ty đại chúng, trong giai đoạn tiếp theo Deliveroo sẽ tiếp tục đầu tư vào những cải tiến giúp các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa phát triển hoạt động kinh doanh, mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn đồng thời tạo thêm nhiều việc làm hơn.
Đến nay, Deliveroo vẫn khẳng định rằng những nhân viên giao hàng của công ty này - khoảng 100.000 người tại 800 thành phố trên toàn thế giới - đánh giá cao tính linh hoạt mà công việc mang lại.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của công ty này đang chịu sự giám sát chặt chẽ, tại cả ở Anh, Pháp và Tây Ban Nha, trước các cuộc biểu tình, đình công tại Australia, Anh và Pháp.
Dù vậy, thương vụ IPO nói trên của Deliveroo được xem là một cú huých lớn cho lĩnh vực tài chính của London, vốn đã đánh mất “ngôi vương” về giao dịch chứng khoán ở châu Âu cho Amsterdam sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục