Giá cước vận chuyển tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
Ngày 3/3, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận chuyển tăng mạnh, đồng thời tái khẳng định cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng giảm thiểu thiệt hại trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay.
Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, phát biểu tại Hội nghị Cơ sở hạ tầng Xanh Bền vững lần thứ 13 do Viện Khoa học, Công nghệ và Vận tải Hàng hải Arab tổ chức ở Cairo ngày 3/3, ông Rabie đã nhấn mạnh tác động của những căng thẳng an ninh và địa chính trị ở Biển Đỏ cũng như eo biển Bab al-Mandab đối với giá cước và chi phí vận chuyển.
Theo ông, giá cước vận chuyển đến các cảng ở Biển Đỏ đã tăng lên 6.800 USD/container, từ mức 750 USD/container ghi nhận trước thời điểm xảy ra khủng hoảng ở Biển Đỏ. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu và bảo hiểm cũng tăng cao, đặt ra những thách thức chưa từng có đối với ngành hàng hải nói chung và hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez nói riêng.
Chủ tịch SCA nói thêm để đối phó với khủng hoảng hiện nay, SCA đã tổ chức các cuộc họp với nhiều bên liên quan khác nhau để giải quyết tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. SCA và các bên đã tập trung thảo luận vấn đề giảm thiểu tác động của hải trình kéo dài qua Mũi Hảo Vọng cũng như giải quyết tình trạng thiếu cảng và các dịch vụ hậu cần dọc tuyến đường biển này. Ông Rabie nhắc lại cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng và thực hiện các cơ chế cũng như dịch vụ hàng hải để giảm thiểu thiệt hại.
Theo dữ liệu từ nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khối lượng vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez trong tuần kết thúc ngày 13/2 đã giảm 55% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khối lượng vận chuyển quanh Mũi Hảo Vọng tăng gần 75%, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, khiến các công ty vận tải biển chủ chốt phải chuyển hướng khỏi tuyến hàng hải quan trọng này.
Theo ông Rabie, doanh thu của Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 giảm mạnh xuống còn 428 triệu USD, từ mức 804 triệu USD ghi nhận trong tháng 1/2023. Lượng tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 chỉ đạt 1.362 tàu, giảm 36% so với tháng 1/2023.
Căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ đã thúc đẩy các công ty vận tải biển chủ chốt định tuyến lại hoạt động vận chuyển, theo đó các công ty vận tải tạm thời chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez và chọn tuyến đường biển quanh Mũi Hảo Vọng. Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất kết nối châu Á với châu Âu.
Với khoảng 12% khối lượng thương mại của thế giới được vận chuyển đi qua Kênh đào Suez, tuyến hàng hải quan trọng này là một trong những động lực chính thúc đẩy thương mại toàn cầu. Doanh thu ngày càng sụt giảm của Kênh đào Suez đang là thách thức mới nhất đối với Ai Cập, quốc gia vốn đang phải vật lộn với những khó khăn kinh tế.
Từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột Hamas-Israel. Để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã không ngừng tấn công các mục tiêu của nhóm này ở Yemen, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ và Kênh đào Suez.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái đe dọa an ninh Biển Đỏ
08:51' - 01/03/2024
Quân đội Mỹ cho biết trong ngày 29/2, họ đã đánh chặn 6 tên lửa hành trình chống hạm di động và 1 máy bay không người lái gây mối đe dọa cho các tàu thuyền trên Biển Đỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
Khủng hoảng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến hầu hết các nhà xuất khẩu Anh
08:46' - 26/02/2024
Theo một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Anh (BCC) tiến hành, tình trạng gián đoạn vận tải tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến hầu hết các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất của Anh.
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng ở Biển Đỏ: Tình trạng thiếu tàu chở dầu trên toàn cầu gia tăng
14:24' - 25/02/2024
Khủng hoảng ở Biển Đỏ đang càng cho thấy sự thiếu hụt của các con tàu chở dầu, trong bối cảnh ngành này từ lâu đã cảnh báo rằng quá ít tàu được đóng mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá thép xây dựng tại Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm
16:23' - 28/05/2025
Việc giá thép cây tại Thượng Hải xuống mức giá thấp nhất trong tám năm qua cho thấy rõ những khó khăn về nhu cầu mà các nhà sản xuất thép đang phải đối mặt.
-
Hàng hoá
Gọng kìm dẹp buôn lậu, hàng giả: Cuộc chiến sống còn bảo vệ kinh doanh "sạch"
16:11' - 28/05/2025
Hàng lậu, hàng giả không chỉ là gian lận thương mại, mà còn là vấn nạn hủy hoại niềm tin thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
-
Hàng hoá
Giá dầu nhích nhẹ trước lo ngại về nguồn cung sụt giảm tại Venezuela
15:02' - 28/05/2025
Giá dầu nhích nhẹ trong phiên 28/5, giữa bối cảnh giới đầu tư cân nhắc về rủi ro nguồn cung sau khi Mỹ cấm tập đoàn Chevron xuất khẩu dầu từ Venezuela theo một giấy phép tài sản mới.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại sụt giảm giá đồng loạt
11:01' - 28/05/2025
Do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu đã hạ nhiệt, khiến tâm lý thị trường bắt đầu lạc quan hơn và giảm bớt nhu cầu đầu tư trú ẩn; kéo theo dòng tiền cũng rút khỏi nhóm kim loại quý
-
Hàng hoá
Lo ngại dư cung, giá dầu thế giới giảm 1%
07:50' - 28/05/2025
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 27/5, khi giới đầu tư lo ngại về nguy cơ dư cung sau các tín hiệu tích cực từ cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran.
-
Hàng hoá
Phát hiện 1.560 kg chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc
16:37' - 27/05/2025
Quản lý thị trường Lào Cai vừa phát hiện, thu giữ 1.560 kg chân gà đông lạnh không nhãn mác, không thể hiện xuất xứ, không có số lô sản xuất tại Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, xã Vạn Hòa, Lào Cai.
-
Hàng hoá
Lào Cai: Triệt phá 2 cơ sở dùng hóa chất độc hại làm giá đỗ
16:28' - 27/05/2025
Ngày 27/5, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị đã phát hiện, triệt phá 2 cơ sở dùng hóa chất độc hại để sản xuất hàng trăm tấn giá đỗ bán ra thị trường, trên địa bàn thành phố Lào Cai.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 29/5
15:24' - 27/05/2025
Mô hình của VPI dự báo giá dầu bán lẻ kỳ này có xu hướng giảm 1,3 - 1,8%, cụ thể dầu diesel có thể giảm 1,8% mức 17.087 đồng/lít, còn dầu hỏa có thể giảm 1,4% về mức 17.068 đồng/lít.
-
Hàng hoá
Kỳ vọng OPEC+ tăng sản lượng gây áp lực lên thị trường dầu
15:18' - 27/05/2025
Giá dầu ít thay đổi trong chiều 27/5, khi kỳ vọng ngày càng tăng rằng Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nhà sản xuất lớn (nhóm OPEC+) sẽ quyết định tăng sản lượng tại cuộc họp cuối tuần này.