Giá cước vận chuyển tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
Ngày 3/3, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận chuyển tăng mạnh, đồng thời tái khẳng định cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng giảm thiểu thiệt hại trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay.
Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, phát biểu tại Hội nghị Cơ sở hạ tầng Xanh Bền vững lần thứ 13 do Viện Khoa học, Công nghệ và Vận tải Hàng hải Arab tổ chức ở Cairo ngày 3/3, ông Rabie đã nhấn mạnh tác động của những căng thẳng an ninh và địa chính trị ở Biển Đỏ cũng như eo biển Bab al-Mandab đối với giá cước và chi phí vận chuyển.
Theo ông, giá cước vận chuyển đến các cảng ở Biển Đỏ đã tăng lên 6.800 USD/container, từ mức 750 USD/container ghi nhận trước thời điểm xảy ra khủng hoảng ở Biển Đỏ. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu và bảo hiểm cũng tăng cao, đặt ra những thách thức chưa từng có đối với ngành hàng hải nói chung và hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez nói riêng.
Chủ tịch SCA nói thêm để đối phó với khủng hoảng hiện nay, SCA đã tổ chức các cuộc họp với nhiều bên liên quan khác nhau để giải quyết tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. SCA và các bên đã tập trung thảo luận vấn đề giảm thiểu tác động của hải trình kéo dài qua Mũi Hảo Vọng cũng như giải quyết tình trạng thiếu cảng và các dịch vụ hậu cần dọc tuyến đường biển này. Ông Rabie nhắc lại cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng và thực hiện các cơ chế cũng như dịch vụ hàng hải để giảm thiểu thiệt hại.
Theo dữ liệu từ nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khối lượng vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez trong tuần kết thúc ngày 13/2 đã giảm 55% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khối lượng vận chuyển quanh Mũi Hảo Vọng tăng gần 75%, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, khiến các công ty vận tải biển chủ chốt phải chuyển hướng khỏi tuyến hàng hải quan trọng này.
Theo ông Rabie, doanh thu của Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 giảm mạnh xuống còn 428 triệu USD, từ mức 804 triệu USD ghi nhận trong tháng 1/2023. Lượng tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 chỉ đạt 1.362 tàu, giảm 36% so với tháng 1/2023.
Căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ đã thúc đẩy các công ty vận tải biển chủ chốt định tuyến lại hoạt động vận chuyển, theo đó các công ty vận tải tạm thời chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez và chọn tuyến đường biển quanh Mũi Hảo Vọng. Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất kết nối châu Á với châu Âu.
Với khoảng 12% khối lượng thương mại của thế giới được vận chuyển đi qua Kênh đào Suez, tuyến hàng hải quan trọng này là một trong những động lực chính thúc đẩy thương mại toàn cầu. Doanh thu ngày càng sụt giảm của Kênh đào Suez đang là thách thức mới nhất đối với Ai Cập, quốc gia vốn đang phải vật lộn với những khó khăn kinh tế.
Từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột Hamas-Israel. Để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã không ngừng tấn công các mục tiêu của nhóm này ở Yemen, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ và Kênh đào Suez.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái đe dọa an ninh Biển Đỏ
08:51' - 01/03/2024
Quân đội Mỹ cho biết trong ngày 29/2, họ đã đánh chặn 6 tên lửa hành trình chống hạm di động và 1 máy bay không người lái gây mối đe dọa cho các tàu thuyền trên Biển Đỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
Khủng hoảng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến hầu hết các nhà xuất khẩu Anh
08:46' - 26/02/2024
Theo một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Anh (BCC) tiến hành, tình trạng gián đoạn vận tải tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến hầu hết các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất của Anh.
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng ở Biển Đỏ: Tình trạng thiếu tàu chở dầu trên toàn cầu gia tăng
14:24' - 25/02/2024
Khủng hoảng ở Biển Đỏ đang càng cho thấy sự thiếu hụt của các con tàu chở dầu, trong bối cảnh ngành này từ lâu đã cảnh báo rằng quá ít tàu được đóng mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng các loại giảm trong kỳ điều hành ngày mai 11/12
12:13'
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng trong kỳ điều hành ngày mai 11/12 giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.
-
Hàng hoá
Vì sao giá lúa Thu Đông ở Đồng Tháp tăng trở lại?
11:12'
Hiện giá lúa Thu Đông ở nhiều địa phương sản xuất lúa trọng điểm của tỉnh Đồng Tháp đã tăng trở lại sau thời gian đứng ở mức thấp.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê của Brazil sang Trung Quốc tăng mạnh
09:59'
Xuất khẩu cà phê của Brazil sang Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm nay tăng 30,42%, tiếp tục đưa Trung Quốc giữ vị trí thứ 10 trong số các thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất của Brazil.
-
Hàng hoá
Sầu riêng Vĩnh Long đầu mùa nghịch vụ rớt giá
09:46'
Hiện nay, các vườn trồng sầu riêng tại tỉnh Vĩnh Long đang bước vào đầu vụ thu hoạch cho trái mùa nghịch vụ.
-
Hàng hoá
Giá bạc tăng giá thu hút giới đầu tư
09:17'
Nhóm kim loại chứng kiến diễn biến phân hóa rõ nét giữa hai nhóm kim loại quý và kim loại cơ bản; trong đó, giá bạc thu hút giới đầu tư khi kim loại này tiếp tục thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới.
-
Hàng hoá
Nông sản Việt Nam trên hành trình chinh phục thị trường Ai Cập
08:23'
Việt Nam đã trở thành một đối tác tin cậy, cung cấp ổn định nhiều mặt hàng nông sản mà Ai Cập có nhu cầu lớn.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khoảng 1% khi giới giao dịch chờ đợi quyết định lãi suất của Fed
08:14'
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch 9/12, sau khi giảm 2% ở phiên trước đó do nhà đầu tư tiếp tục theo dõi đàm phán Nga–Ukraine nhằm chấm dứt xung đột.
-
Hàng hoá
Kiểm tra điểm chứa trữ gần 6.500 bộ quần áo nghi giả nhãn hiệu bán trên thương mại điện tử
16:20' - 09/12/2025
Kiểm tra một cửa hàng kinh doanh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phát hiện cơ sở hoạt động không phép, bày bán 6.414 bộ quần áo có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike, Adidas, Puma.
-
Hàng hoá
Lo ngại dư cung phủ bóng lên giá dầu châu Á
15:13' - 09/12/2025
Trong phiên giao dịch chiều 9/12 tại thị trường châu Á, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống, nới rộng đà giảm từ phiên đầu tuần.

Tàu chở hàng di chuyển qua Kênh đào Suez. Ảnh: THX/TTXVN