Giá cước vận chuyển tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
Ngày 3/3, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận chuyển tăng mạnh, đồng thời tái khẳng định cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng giảm thiểu thiệt hại trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay.
Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, phát biểu tại Hội nghị Cơ sở hạ tầng Xanh Bền vững lần thứ 13 do Viện Khoa học, Công nghệ và Vận tải Hàng hải Arab tổ chức ở Cairo ngày 3/3, ông Rabie đã nhấn mạnh tác động của những căng thẳng an ninh và địa chính trị ở Biển Đỏ cũng như eo biển Bab al-Mandab đối với giá cước và chi phí vận chuyển.
Theo ông, giá cước vận chuyển đến các cảng ở Biển Đỏ đã tăng lên 6.800 USD/container, từ mức 750 USD/container ghi nhận trước thời điểm xảy ra khủng hoảng ở Biển Đỏ. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu và bảo hiểm cũng tăng cao, đặt ra những thách thức chưa từng có đối với ngành hàng hải nói chung và hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez nói riêng.
Chủ tịch SCA nói thêm để đối phó với khủng hoảng hiện nay, SCA đã tổ chức các cuộc họp với nhiều bên liên quan khác nhau để giải quyết tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. SCA và các bên đã tập trung thảo luận vấn đề giảm thiểu tác động của hải trình kéo dài qua Mũi Hảo Vọng cũng như giải quyết tình trạng thiếu cảng và các dịch vụ hậu cần dọc tuyến đường biển này. Ông Rabie nhắc lại cam kết của SCA trong việc hỗ trợ khách hàng và thực hiện các cơ chế cũng như dịch vụ hàng hải để giảm thiểu thiệt hại.
Theo dữ liệu từ nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khối lượng vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez trong tuần kết thúc ngày 13/2 đã giảm 55% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi khối lượng vận chuyển quanh Mũi Hảo Vọng tăng gần 75%, do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, khiến các công ty vận tải biển chủ chốt phải chuyển hướng khỏi tuyến hàng hải quan trọng này.
Theo ông Rabie, doanh thu của Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 giảm mạnh xuống còn 428 triệu USD, từ mức 804 triệu USD ghi nhận trong tháng 1/2023. Lượng tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 chỉ đạt 1.362 tàu, giảm 36% so với tháng 1/2023.
Căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ đã thúc đẩy các công ty vận tải biển chủ chốt định tuyến lại hoạt động vận chuyển, theo đó các công ty vận tải tạm thời chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez và chọn tuyến đường biển quanh Mũi Hảo Vọng. Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất kết nối châu Á với châu Âu.
Với khoảng 12% khối lượng thương mại của thế giới được vận chuyển đi qua Kênh đào Suez, tuyến hàng hải quan trọng này là một trong những động lực chính thúc đẩy thương mại toàn cầu. Doanh thu ngày càng sụt giảm của Kênh đào Suez đang là thách thức mới nhất đối với Ai Cập, quốc gia vốn đang phải vật lộn với những khó khăn kinh tế.
Từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột Hamas-Israel. Để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã không ngừng tấn công các mục tiêu của nhóm này ở Yemen, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ và Kênh đào Suez.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái đe dọa an ninh Biển Đỏ
08:51' - 01/03/2024
Quân đội Mỹ cho biết trong ngày 29/2, họ đã đánh chặn 6 tên lửa hành trình chống hạm di động và 1 máy bay không người lái gây mối đe dọa cho các tàu thuyền trên Biển Đỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
Khủng hoảng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến hầu hết các nhà xuất khẩu Anh
08:46' - 26/02/2024
Theo một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Anh (BCC) tiến hành, tình trạng gián đoạn vận tải tại Biển Đỏ ảnh hưởng đến hầu hết các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất của Anh.
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng ở Biển Đỏ: Tình trạng thiếu tàu chở dầu trên toàn cầu gia tăng
14:24' - 25/02/2024
Khủng hoảng ở Biển Đỏ đang càng cho thấy sự thiếu hụt của các con tàu chở dầu, trong bối cảnh ngành này từ lâu đã cảnh báo rằng quá ít tàu được đóng mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhu cầu yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm
11:27'
Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long hầu hết không có sự biến động. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục trầm lắng, nhu cầu vẫn yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới hạ nhiệt trước các thông tin kinh tế trái chiều
14:27' - 19/07/2025
Tính chung cả tuần này, giá dầu Brent biển Bắc và giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đều ghi nhận mức giảm khoảng 2%.
-
Hàng hoá
Ngành xuất khẩu trái cây Brazil lo ngại tác động của thuế quan Mỹ
09:01' - 19/07/2025
Theo các nhà sản xuất Brazil, nếu mức thuế bổ sung được Mỹ áp dụng sẽ đe dọa chuỗi sản xuất xoài sử dụng tới 250.000 lao động trực tiếp và gần 1 triệu việc làm gián tiếp tại nhiều bang.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng sau khi EU áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga
16:34' - 18/07/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 18/7 sau khi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga.
-
Hàng hoá
Các nhà sản xuất sô-cô-la châu Âu vẫn lao đao sau cơn sốt giá ca cao
15:05' - 18/07/2025
Mức giá cao kỷ lục của ca cao đang gây tổn hại đến lợi nhuận của các nhà sản xuất tại châu Âu- khu vực tiêu thụ sô-cô-la hàng đầu thế giới.
-
Hàng hoá
Tác nhân nào đẩy giá thịt bò tại Mỹ cao kỷ lục ?
11:02' - 18/07/2025
Giá thịt bò tại Mỹ đã leo lên mức cao kỷ lục do những tác nhân nào?
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản lại "phi mã"
10:02' - 18/07/2025
Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Hàng hoá
Sầu riêng Đắk Lắk “lên luồng xanh” xuất ngoại
09:34' - 18/07/2025
Chuẩn bị cho mùa vụ thu hoạch sầu riêng, nông dân Đắk Lắk đang “chạy nước rút” chăm sóc vườn cây nhằm tạo ra những trái sầu riêng chất lượng, mang lại vụ mùa bội thu.
-
Hàng hoá
Các mặt hàng năng lượng, kim loại đồng loạt tăng giá
08:25' - 18/07/2025
Chỉ số MXV-Index nhích thêm 0,3% lên 2.227 điểm. Nhóm năng lượng và kim loại gây chú ý cho các nhà đầu tư khi nhiều mặt hàng đồng loạt tăng giá.