Giá dầu châu Á đi lên nhờ thông tin lạc quan về vắc-xin ngừa COVID-19

17:34' - 09/12/2020
BNEWS Giá dầu châu Á nhích lên trong chiều 9/12, khi những thông tin tích cực về vắc-xin ngừa COVID-19 làm tăng hy vọng về đà phục hồi cho nhu cầu nhiên liệu toàn cầu

Phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 11 xu (0,2%) lên 48,95 USD/thùng vào lúc 14 giờ 46 phút ngày 9/12 (theo giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 9 xu (0,2%) lên 45,69 USD/thùng. 

Viện Dầu mỏ Mỹ (API) ngày 8/12 cho biết dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của nước này đã tăng mạnh trong tuần trước. Cụ thể, lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã tăng thêm 1,14 triệu thùng thay vì giảm 1,42 triệu thùng như dự báo của các nhà quan sát.

Ông Chiyoki Chen, nhà phân tích trưởng của công ty môi giới đầu tư Sunward Trading cho biết việc lượng dầu dự trữ của Mỹ tăng khiến các nhà đầu tư phải thận trọng và rút lại các lệnh mua ngay trước khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố số liệu của mình.

Nhưng chuyên gia này cũng lưu ý những tin tức lạc quan hơn trong việc phát triển vắc-xin và hy vọng về gói kích thích kinh tế của Mỹ đã hỗ trợ cho tâm lý thị trường. Ông dự báo giá dầu Brent và WTI sẽ hướng tới ngưỡng 50 USD/thùng vào cuối tháng này.

Công ty dược Pfizer đã vượt được một rào cản nữa vào thứ Ba, sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công bố các tài liệu cho thấy không có vấn đề nào về tính an toàn hoặc hiệu quả của loại vắc-xin do Pfizer kết hợp phát triển với BioNTech của Đức.

Tin tức về vắc-xin ngừa COVID-19 đã giúp bù đắp nỗi lo ngại về tình trạng số ca mắc COVID-19 mới gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu. Làn sóng lây nhiễm mới của dịch COVID-19 đã khiến một loạt quốc gia phải áp đặt các lệnh giới hạn mạnh tay mới.

Trong khi đó, ông Kazuhiko Saito, nhà phân tích trưởng của công ty môi giới dầu tư Fujitomi Co., cho biết xu hướng tăng gần đây trên thị trường năng lượng đang có vẻ hơi quá đà, do sản lượng dầu ở Libya và Mỹ đều tăng trong khi nhu cầu nhiên liệu trên toàn cầu yếu hơn.

Dù vậy, chuyên gia này vẫn nhận định xu hướng tăng giá có thể còn kéo dài, trong bối cảnh thị trường hy vọng đại dịch COVID-19 có thể được kiểm soát bằng vắc-xin ngừa COVID-19 vào năm tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục