Giá dầu Brent chạm mức thấp nhất kể từ ngày 16/8

08:41' - 07/11/2018
BNEWS Ngày 6/11, giá dầu thế giới giảm khi việc Mỹ quyết định tạm miễn áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran đối với một số khách hàng chính của nước này đã tác động tới giá dầu trong hai ngày qua.
Giá dầu thế giới suy giảm. Ảnh: Venezuelanalysis.com

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn giảm 0,89 USD (1,41%) xuống 62,21 USD/thùng. Trong phiên có lúc mặt hàng này giảm xuống còn 61,31 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 16/3. Trong khi tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn cũng hạ 1,04 USD (1,42%) xuống 72,13 USD/thùng. Giá mặt hàng này có lúc tụt xuống 71,18 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 16/8.
Ngày 4/11 vừa qua, Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một số lĩnh vực chủ chốt của Iran gồm dầu mỏ, ngân hàng và vận tải, đồng thời đe dọa sẽ tiếp tục có thêm các lệnh trừng phạt nữa. Tuy nhiên, Washington ngày 5/11 đã quyết định tạm thời miễn áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran đối với bảy nước là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng nằm trong danh sách được phép tiếp tục mua dầu từ Iran.
Giới phân tích ước tính lượng dầu xuất khẩu của Iran đã giảm khoảng 40-60% kể từ tháng Năm, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran. Tuy nhiên, việc Mỹ nới lỏng quy định như trên sẽ giúp xuất khẩu dầu mỏ của Iran tăng trở lại sau tháng 11.
Ngoài ra, các quan ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thấp cũng đè nặng lên thị trường. Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đe dọa tới triển vọng tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, qua đó phủ bóng đen lên triển vọng nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Trong khi đó, nguồn cung dầu trên toàn cầu có xu hướng được đầy lên khi sản lượng dầu mỏ của Nga, Mỹ và Saudi Arabia gia tăng trong thời gian qua. Đáng chú ý, sản lượng dầu thô của Mỹ ước tăng lên bình quân 12,06 triệu thùng/ngày vào năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục