Giá dầu châu Á chạm mức cao của năm 2019

17:02' - 23/04/2019
BNEWS Mỹ thông báo quy chế miễn trừ lệnh trừng phạt đối với 8 quốc gia và vũng lãnh thổ mua dầu của Iran sẽ kết thúc vào tháng Năm tới
Giá dầu châu Á đã chạm mức cao của năm 2019 trong phiên giao dịch ngày 23/4, sau khi Mỹ thông báo quy chế miễn trừ lệnh trừng phạt đối với 8 quốc gia và vũng lãnh thổ mua dầu của Iran sẽ kết thúc vào tháng Năm tới, qua đó gây sức ép lên giá "vàng đen" này.
Giá dầu châu Á chạm mức cao của năm 2019. Ảnh: TTXVN phát
Trên sàn giao dịch điện tử Singapore, lúc 13 giờ 28 phút (giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc được giao dịch ở mức 74,58 USD/thùng, tăng 0,7% so với mức đóng phiên trước đó và là mức cao nhất kể từ tháng 11/2018. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 10/2018 là 65,10 USD/thùng, tăng 0,8% so với mức đóng phiên trước đó.
Ngày 22/4, Mỹ đã quyết định chấm dứt quy chế miễn trừ đối với 8 khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran, trong đó hầu hết là các nước châu Á. Theo đó, các khách hàng này phải ngừng hoạt động nhập khẩu dầu thô từ Iran từ ngày 1/5, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.
Công ty cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết trước khi bị tái áp đặt các lệnh trừng phạt vào năm 2018, Iran là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), với sản lượng khoảng 3 triệu thùng dầu/ngày. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu thô của nước này trong tháng Tư đã giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump từng thông báo sẽ giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran xuống dưới 1 triệu thùng/ngày hoặc thậm chí xuống mức 0, đồng thời tuyên bố quyết định này sẽ có hiệu lực vào tháng 5/2019.
Tổng thống Trump tin rằng Saudi Arabia và các nhà sản xuất khác trong OPEC có thể bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung nào từ Iran. Saudi Arabia cho hay sẽ phối hợp với các nước xuất khẩu dầu thô khác bảo đảm đủ nguồn cung dầu thô và cân bằng cung-cầu trên thị trường dầu thô thế giới.
Ngân hàng Barclays của Anh cho biết mục tiêu của Mỹ nhằm giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran xuống mức 0 đã ảnh hưởng đến "mức dự báo giá trung bình 70 USD/thùng trong năm nay mà ngân hàng này đưa ra mới đây đối với dầu Brent".
Cùng ngày 22/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định mục tiêu của Washington là đưa xuất khẩu dầu của Iran xuống mức 0, nói rằng Mỹ không có kế hoạch khôi phục quy chế miễn trừ sau tháng Năm.
Theo kế hoạch, OPEC sẽ nhóm họp vào tháng Sáu tới để thảo luận về chính sách sản lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục