Giá dầu châu Á chiều 8/4 vẫn ở mức cao

15:52' - 08/04/2019
BNEWS Giá dầu châu Á chiều 8/4 vẫn ở mức cao sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2018 vào đầu phiên, nhờ một loạt tác nhân tích cực.
Giá dầu châu Á chiều 8/4 vẫn ở mức cao. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại Sàn giao dịch điện tử Singapore, vào lúc 14 giờ 16 phút giờ Việt Nam, giá dầu Brent tăng 28 xu (0,4%) lên 70,62 USD/thùng. Còn giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) tăng 30 xu (0,5%) lên 63,39 USD/thùng.

Vào đầu phiên, giá dầu Brent và WTI lần lượt vọt lên 70,76 USD/thùng và 63,48 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2018.

Để vực dậy giá dầu, các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh như Nga, được biết đến dưới cái tên OPEC+, đã cam kết cắt giảm sản lượng tổng cộng 1,2 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Chiến lược gia Hussein Sayed, thuộc FXTM, nhận định chương trình cắt giảm sản lượng của OPEC cùng với các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran và Venezuela là những động lực chính hỗ trợ giá dầu trong năm nay.

Bên cạnh đó, tình trạng leo thang xung đột tại Libya, đe dọa sự gián đoạn nguồn cung, cũng là nhân tố tác động tích cực đến giá “vàng đen”.

Ngoài ra, số liệu khả quan về thị trường lao động Mỹ hồi cuối tuần trước cũng tạo lực đẩy cho giá dầu trong phiên đầu tuần này.

Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng Ba số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp Mỹ tăng 196.000, vượt mức dự báo tăng 18.000 của các nhà phân tích trước đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý vẫn còn tồn tại những nhân tố có thể gây sức ép đối với giá dầu trong năm nay. Nga đang tỏ ra thờ ơ với thỏa thuận cắt giảm sản lượng với OPEC.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cuối tuần trước cho hay nước này có thể tăng sản lượng nếu thỏa thuận không được gia hạn trước khi hết hạn vào ngày 1/7.

Sản lượng dầu của Nga đã chạm mức kỷ lục 11,16 triệu thùng/ngày vào năm ngoái. Trong khi đó, sản lượng dầu tại Mỹ cán mốc kỷ lục 12,2 triệu thùng/ngày vào cuối tháng Ba.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ cũng gia tăng khi phá mốc 3 triệu thùng dầu/ngày lần đầu tiên trong năm nay.

Thêm vào đó, mối lo ngại về sức khỏe của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là nguy cơ Mỹ và Trung Quốc thất bại trong giải quyết tranh chấp thương mại song phương, cũng là nhân tố có thể gây sức ép đối với thị trường dầu mỏ./.

>>>Giá dầu Brent chạm mốc 70 USD/thùng trong phiên 4/4

>>>Giá dầu thế giới giảm nhưng vẫn gần mức cao nhất trong 5 tháng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục