Giá dầu châu Á đi lên chiều 17/9

16:13' - 17/09/2018
BNEWS Giá dầu châu Á đã nhích lên trong phiên chiều 17/9 sau khi thị trường vẫn lo ngại về khả năng nguồn cung thiếu hụt bất chấp những lời trấn an của Washington.
Giá dầu châu Á đi lên chiều 17/9. Ảnh: Reuters

Cụ thể, giá dầu Brent Biển Bắc tại Bắc Kinh phiên này tăng 0,25 USD lên 78,34 USD/thùng vào lúc 14 giờ 27 phút (theo giờ Việt Nam), sau khi đã đi xuống 0,2% hồi đầu phiên.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tiến thêm 0,28 USD lên 69,27 USD/thùng.
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry mới đây nói rằng Saudi Arabia, Mỹ và Nga có thể tăng sản lượng khai thác dầu trong 18 tháng tới để bù đắp cho nguồn cung dầu từ Iran và các nơi khác giảm.

Người đứng đầu Bộ Năng lượng Mỹ dự báo sản lượng khai thác dầu của Mỹ có thể gia tăng đáng kể trong 18 tháng nữa, trong bối cảnh Mỹ đã tăng sản lượng những năm gần đây.
Trong khi đó, lượng dầu xuất khẩu của Iran đang đi xuống trong bối cảnh ngày càng nhiều khách hàng, bao gồm cả thị trường lớn thứ hai của nước này là Ấn Độ, cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực vào tháng 11 tới.
Iran có trữ lượng dầu lớn và là nhà sản xuất lớn thứ ba trong OPEC, và nhiều nước, nhất là ở châu Á, đang phụ thuộc vào nguồn cung từ nước này.

Tuy nhiên, nhập khẩu dầu từ Iran của Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm lần lượt 35% và 49% trong các tháng 5-8/2018.
Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng tác động đến thị trường năng lượng là căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa có hướng giải quyết.

Căng thẳng ngày càng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm dấy lên những lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế trên thế giới, qua đó tác động tới nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trên toàn cầu.
Ngoài ra, giới quan sát cho biết thị trường sẽ dồn mọi sự chú ý vào cuộc họp giữa các nước trong và ngoài OPEC dự kiến tổ chức vào ngày 17/9 nhằm tìm kiếm những chỉ dấu về các yếu tố cơ bản trên thị trường năng lượng trong thời gian tới.
>>>Giá dầu châu Á hạ do lo ngại nhu cầu toàn cầu sụt giảm

>>>Giá dầu thế giới giảm mạnh nhất trong gần một tháng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục