Giá dầu châu Á phục hồi sau chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump

16:04' - 10/11/2016
BNEWS Trong phiên 10/11, thị trường dầu mỏ châu Á phục hồi sau cú sốc ban đầu trước chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ,dù các nhà giao dịch cho rằng nền tảng thị trường vẫn yếu
Giá dầu châu Á phục hồi sau chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump. Ảnh: EPA

Tại sàn Singapore giá dầu West Texas Intermediate (WTI) kỳ hạn của Mỹ tăng 15 xu Mỹ, hay 0,3% so với mức chốt phiên trước, lên 45,42 USD/thùng vào lúc 13 giờ 26 phút theo giờ Việt Nam.

Đà tăng giá dầu WTI bị hạn chế một phần khi dự trữ dầu thô của Mỹ tuần trước tăng 2,4 triệu thùng lên 485 triệu thùng, mặc dù các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng và nhập khẩu giảm.

Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 34 xu Mỹ, hay 0,7%, lên 46,7 USD/thùng.

Chiến thắng của ông Trump đã gây bất ngờ cho các thị trường và khiến Chủ tịch công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group của Mỹ, Ian Bremmer, cảnh báo thế giới đang đứng trước một nguy cơ bất ổn địa chính trị sâu sắc.

Tuy nhiên, các thị trường đã chặn được đà giảm sâu sau khi có kết quả của cuộc bầu cử và phục hồi trong phiên này.

Theo ngân hàng ANZ, sau làn sóng bán tháo ban đầu khi khả năng ông Trump sẽ trở thành Tổng thống mới của Mỹ trở nên rõ ràng, giá hàng hóa đã mạnh tăng trở lại.

Theo BMI Research, các chính sách năng lượng mà ông Trump tuyên bố thực hiện nếu trở thành Tổng thống có thể khiến sản lượng dầu khí của Mỹ tăng với tốc độ nhanh hơn trong năm 2017, khi các công ty khai thác được khuyến khích phát triển hơn.

Goldman Sachs nhận định, dưới thời ông Trump, đầu tư có thể tăng và sản lượng dầu mỏ sẽ tăng khi Tổng thống mới đắc cử tuyên bố ông sẽ đảo ngược các chính sách năng lượng và khí hậu của chính quyền tiền nhiệm.

Trên toàn cầu, ngân hàng này cho rằng việc ông Trump nói sẽ nối lại các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran trong ngắn hạn có thể dẫn tới việc làm tăng sản lượng, khi khiến Iran sản xuất tối đa hơn là tuân thủ việc "đóng băng" sản lượng theo thỏa thuận giữa các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Khả năng đó gieo thêm mối hoài nghi của các nhà giao dịch đối với khả năng OPEC và các nước sản xuất dầu khác, đặc biệt là Nga, phối hợp cắt giảm sản lượng để đẩy giá lên.

Theo Phó chủ tịch nhóm cố vấn IHS Markit, Daniel Yergin, kết quả bầu cử ở Mỹ gây thêm khó khăn cho các nhà xuất khẩu dầu, khi có thể khiến tăng trưởng kinh tế của toàn cầu vốn chưa ổn định sẽ thêm yếu, từ đó làm tăng sức ép lên nhu cầu dầu mỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục