Giá dầu châu Á tăng gần 1% do xuất khẩu của Nga giảm

12:11' - 18/12/2023
BNEWS Giá dầu châu Á tăng gần 1% đầu phiên giao dịch sáng 18/12 do xuất khẩu dầu từ Nga giảm và các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.
Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 69 xu Mỹ (0,9%) lên 77,24 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 65 xu Mỹ (0,9%) lên 72,08 USD/thùng.

Nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết: “Thời tiết xấu ở Nga đã khiến thị trường mở cửa tăng mạnh mẽ hơn vào sáng nay, cũng như các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào các tàu gần Yemen”.

Chính phủ Nga ngày 17/12 cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm thêm xuất khẩu dầu trong tháng 12/2023 với khả năng là 50.000 thùng/ngày hoặc sâu hơn, và là thời điểm sớm hơn so với cam kết, khi các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới cố gắng hỗ trợ giá dầu toàn cầu.

Điều này xảy ra sau khi Nga ngừng xuất khẩu khoảng 2/3 lượng dầu thô Urals từ các cảng do bão và phải bảo trì kỹ thuật theo lịch trình vào thứ Sáu (15/12).

 
Các công ty vận tải, bao gồm các hãng vận tải container lớn nhất thế giới MSC và A.P. Moller-Maersk (MAERSKb.CO), cuối tuần qua cho biết họ sẽ tránh kênh đào Suez khi lực lượng Houthi tăng cường tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Bab al-Mandab là một trong những tuyến đường quan trọng nhất thế giới đối với vận chuyển hàng hóa bằng đường biển toàn cầu, đặc biệt là dầu thô và nhiên liệu từ vùng Vịnh đi về hướng Tây đến Địa Trung Hải qua kênh đào Suez hoặc đường ống SUMED gần đó, cũng như vận chuyển hàng hóa từ phía Đông đến châu Á, trong đó có dầu mỏ của Nga.

Cả dầu Brent và WTI đều kết thúc chuỗi giảm hàng tuần dài nhất trong nửa thập kỷ với mức tăng thấp vào tuần trước, sau khi cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) làm dấy lên hy vọng rằng việc tăng lãi suất đã kết thúc và Fed bắt đầu chương trình giảm lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục