Giá dầu châu Á tăng gần 2% trong phiên cuối tuần

15:28' - 02/08/2019
BNEWS Giá dầu châu Á tăng gần 2% trong chiều 2/8, phục hồi từ mức giảm sâu trước đó sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9.

Giá dầu châu Á tăng gần 2% trong phiên cuối tuần. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Tại thị trường Tokyo, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 2% (1,21 USD) lên 61,71 USD/thùng vào lúc 13 giờ 57 phút (theo giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 87 xu Mỹ (1,6%) lên 54,82 USD/thùng.

Trước đó trong phiên ngày 1/9, giá dầu Brent và WTI lần lượt giảm 7% và 8% - những mức giảm theo ngày cao nhất trong vòng 4 năm qua – sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc từ tháng Chín tới.

Thậm chí, ông Trump còn đe dọa sẽ tăng thuế cao hơn nữa nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không nhanh chóng hành động để đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Động thái mới nhất này của ông Trump đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về khả năng giải quyết căng thẳng kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo chuyên gia Stephen Innes thuộc công ty môi giới đầu tư VM Markets, sự phục hồi của phiên 2/8 có thể là do các nhà đầu tư đang đánh giá lại động thái của ông Trump và các tác động của nó. Chuyên gia này cho rằng tuy sự leo thang thuế quan có gây ra những tác động làm “rung chuyển” thị trường, nhưng theo thời gian, các nhà đầu tư đã xoay sở để vượt qua chúng và tập trung trở lại vào những số liệu kinh tế.

Nền kinh tế Mỹ hiện vẫn đang phát triển khá khả quan. Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 2,1% trong quý II/2019, vượt qua mức dự báo của các nhà kinh tế nhưng vẫn thấp hơn mức tăng trưởng ghi nhận trong quý đầu năm.

Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu về ảnh hưởng kinh tế từ tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, bao gồm hoạt động chế tạo của nước này đã suy giảm trong tháng Bảy. Một báo cáo khác mới đây cũng cho thấy chi tiêu xây dựng đã giảm trong tháng Sáu khi đầu tư vào các dự án xây dựng tư nhân giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm rưỡi qua.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại của kinh tế Mỹ có thể dẫn đến sự suy yếu trong nhu cầu dầu tại thị trường tiêu thụ "vàng đen" lớn nhất thế giới này.

>>>Giá dầu Brent giảm xuống dưới 65 USD/thùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục