Khi giá dầu không còn là thước đo
Thị trường dầu mỏ tưởng chừng sẽ chứng kiến giai đoạn bùng nổ mới trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran, tuy nhiên, trái với sức nóng của những sự kiện đó, giá “vàng đen” chỉ tăng nhẹ trong những phiên giao dịch gần đây. Rõ ràng, giá dầu mỏ đã không còn là thước đo chính xác để đánh giá mức độ nghiêm trọng những căng thẳng tại khu vực được coi là “rốn dầu” của thế giới này.
Sau khi giá dầu Brent có lúc hạ xuống mức thấp kỷ lục 61,35 USD/thùng kể từ tháng 5/2019 do thị trường phản ứng tiêu cực xung quanh các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung rơi vào đình trệ và viễn cảnh suy yếu của nền kinh tế toàn cầu, thị trường bắt đầu xuất hiện những lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung “vàng đen” tại khu vực Trung Đông khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh với lý do vi phạm luật hàng hải quốc tế.
Tuy nhiên, trên thực tế, giá dầu Brent đến nay cũng chỉ tăng nhẹ và hiện dao động quanh ngưỡng 63,3 USD/thùng trên thị trường châu Á. Sự cố đối với tàu chở dầu Stena Impero xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ-Iran và một số vụ tấn công phá hoại diễn ra trước đó nhằm vào các tàu chở dầu gần khu vực Eo biển Hormuz.
Một số nguồn tin cho rằng, lý do thực sự đằng sau vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero là để trả đũa Anh, sau khi một tòa án của vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh gia hạn giam giữ tàu Grace 1 thêm 30 ngày. Đây là tàu chở dầu của Iran bị chính quyền Gibraltar bắt giữ trong một chiến dịch có sự phối hợp của lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh với cáo buộc vi phạm các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống Syria.
Eo biển Hormuz giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với hoạt động vận chuyển dầu mỏ, với khoảng 20% sản lượng “vàng đen” toàn cầu đi qua tuyến đường hàng hải này. Hầu hết lượng dầu vận chuyển qua eo biển Hormuz đều hướng tới thị trường châu Á. Vụ việc đặc biệt ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của các nền kinh tế Đông Á và Ấn Độ.
Hoạt động vận chuyển dầu mỏ qua khu vực này trở nên đắt đỏ hơn khi an ninh được tăng cường và chi phí bảo hiểm tăng lên. Vậy đâu là lý do khiến giá dầu thô chỉ tăng hơn 1,8% giữa điểm thấp nhất của tuần trước và mức trung bình trong các phiên giao dịch tại thị trường châu Á tuần này?
Helima Croft, Giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại Royal Bank of Canada Capital Markets, cho rằng dầu mỏ không còn là “phong vũ biểu” quan trọng đối với những căng thẳng ở khu vực Trung Đông.
Chỉ vài năm trước, giá dầu vẫn là thước đo tốt để đánh giá mức độ nghiêm trọng của một cuộc khủng hoảng tại Trung Đông, thì nay điều này đã không còn chính xác ở thời điểm hiện tại. Đã qua rồi cái thời mà thị trường từng lo sợ giá dầu mỏ sẽ leo lên mức đỉnh điểm 150 USD/thùng hồi năm 2007.
Một số người từng dự đoán giá “vàng đen” có thể tăng lên 100 USD/thùng trong cuộc khủng hoảng địa-chính trị giữa Mỹ và Iran thì nay mức 80 USD/thùng là con số tối đa mà giá “vàng đen” có thể chạm tới trong kịch bản này. Có một số lý do để đưa ra nhận định như vậy.
Thứ nhất, dù vẫn là “rốn dầu” của thế giới, Trung Đông đã mất đi vị thế tương đối là nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt.
Cuộc cách mạng đá phiến ở Mỹ đã đưa nước này vươn lên là nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, theo sau là Nga và Saudi Arabia. Báo cáo mới nhất cho thấy sản lượng dầu thô của Mỹ đạt chạm tới ngưỡng kỷ lục hơn 12 triệu thùng/ngày trong năm 2019, tăng khoảng 2 triệu thùng/ngày so với năm trước đó.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), xuất khẩu dầu thô của nền kinh tế lớn nhất thế giới này cũng đã vượt mức 3 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong năm nay. Erik Norland, chuyên gia kinh tế cao cấp tại sàn giao dịch phái sinh CME Group, đánh giá: “Việc sản lượng dầu thô của Mỹ tăng tới 130% nhờ cuộc cách mạng dầu đá phiến trong suốt thập kỷ qua rõ ràng đang gây áp lực rất lớn đối với giá dầu”.
Trong bối cảnh đó, tìm cách duy trì thị phần và giá dầu mỏ cũng là một trong những lý do đằng sau thúc đẩy Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và 10 nhà sản xuất chủ chốt không nằm trong khối này, thường được gọi là nhóm OPEC+.
Đáng chú ý, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo mức tăng nhu cầu “vàng đen” thế giới trong năm nay xuống chỉ còn 1,1 triệu thùng/ngày.
Bên cạnh đó, IEA cũng dự báo về một “làn sóng” dầu thô lên tới 2,1 triệu thùng/ngày từ các nước ngoài OPEC sẽ được bơm thêm vào thị trường toàn cầu trong năm 2020. Nguồn cung tăng thêm này, kết hợp với nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại là lý do chính đằng sau viễn cảnh giảm giá chung của dầu mỏ.
Thứ hai, thị trường cũng đã liên tục điều chỉnh để thích ứng với những quan điểm về rủi ro địa-chính trị. Khi những rủi ro không thể được định lượng, giới kinh doanh thường có xu hướng đặt chúng sang một bên. Thông thường, những rủi ro sẽ gây ra sự đột biến tạm thời trên các thị trường hàng hóa và sau đó sẽ trở lại xu hướng bình thường khá nhanh.
Lịch sử đã chứng minh, khi khủng hoảng kết thúc hoặc “bong bóng khủng hoảng” vỡ thì mọi chuyện sẽ dần rơi vào trạng thái bình thường hóa. Thị trường dầu mỏ do đó sẽ chờ đợi một xu hướng “bình thường mới” cho đến khi xác định được các điểm nút về mức giá mới trong dài hạn.
Thứ ba, tỷ lệ dầu mỏ trong các nguồn năng lượng chủ đạo là khoảng 40% trong thập niên 1980. Trong giai đoạn năm 1990-2015, sản lượng dầu mỏ tăng khoảng 34%, song thị phần dầu mỏ trong tổng cán cân năng lượng toàn cầu lại giảm xuống 33%.
Trong tương lai, xu hướng suy giảm tỷ trọng của dầu mỏ đối với các nguồn năng lượng khác sẽ tiếp tục diễn ra. Tổng lượng tiêu thụ năng lượng vẫn sẽ tăng cùng với sự bùng nổ của dân số thế giới, song sự tụt dốc của thị phần dầu mỏ là điều có thể dự đoán được trong kịch bản dài hạn.
Bên cạnh đó, các mục tiêu chống biến đổi khí hậu cũng như sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế nhằm bảo vệ môi trường sẽ thay đổi hành vi của người tiêu dùng và khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng không phát thải khí CO2.
Các chương trình chia sẻ xe, tăng cường sử dụng xe điện và các nguồn nhiên liệu mới sẽ tiếp tục gia tăng. Giới đầu tư cũng thể hiện sự quan tâm và dịch chuyển từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo.
Tâm lý của giới đầu tư là một lý do khác khiến các thị trường đã không phản ứng quá mạnh trong suốt cuộc khủng hoảng mới nhất tại vùng Vịnh này.
Trong ngắn hạn, giá dầu thế giới có thể sẽ vẫn tăng cho đến khi xảy ra một sự kiện mới ảnh hưởng tới tâm lý và niềm tin của các nhà đầu tư.Tuy nhiên, có thể khẳng định giá “vàng đen” rất khó vươn tới mức 100 USD/thùng. Sự thật là giá dầu đã không còn phản ánh đúng tình hình căng thẳng ở Trung Đông, song thế giới sẽ không thể phủ nhận tầm quan trọng của Eo biển Hormuz cũng như sự ổn định và an ninh chiến lược của khu vực này./.
Xem thêm:>>OPEC có thể nâng sản lượng nếu giá dầu lên ngưỡng 85 USD/thùng
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm mạnh sau thông báo áp thuế bổ sung của Tổng thống Mỹ
09:05' - 02/08/2019
Giá dầu vốn đã suy yếu trước những thông báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong ngày 1/8.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng sau khi Fed quyết định cắt giảm lãi suất
08:40' - 01/08/2019
Trong phiên giao dịch ngày 31/7, giá dầu thô thế giới tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm lãi suất, trong khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao trong hai tuần
09:01' - 31/07/2019
Giá dầu thế giới tăng khoảng 2% lên một mức cao trong hai tuần vào phiên 30/7, giữa bối cảnh thị trường lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất lần đầu tiên trong hơn 10 năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng do kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất
17:32' - 30/07/2019
Giá dầu châu Á ngày 30/7 tăng cao khi thị trường lạc quan về khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất, và qua đó giúp nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng cao tại Mỹ
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng trước triển vọng Fed hạ lãi suất
07:58' - 30/07/2019
Các nhà giao dịch và đầu tư đang chờ đợi cuộc họp của Fed trong tuần này...
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á đồng loạt đi xuống
16:18' - 29/07/2019
Trong phiên giao dịch chiều ngày 29/7, giá dầu châu Á chạy theo hai chiều ngược nhau do các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng tăng trưởng chậm của nền kinh tế toàn cầu,
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15'
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…