Giá dầu có thể tăng thêm 7-10 USD trong nửa đầu năm tới

15:27' - 30/09/2016
BNEWS Theo ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, thỏa thuận mà các quốc gia thành viên OPEC vừa đạt được dự kiến giúp giá dầu tăng thêm 7-10 USD/thùng trong nửa đầu năm 2017.
Giá dầu có thể tăng thêm 7-10 USD trong nửa đầu năm tới. Ảnh: reuters

Theo ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, thỏa thuận mà các quốc gia thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vừa đạt được nhằm cắt giảm sản lượng dầu xuống mức 32,5-33 triệu thùng/ngày dự kiến giúp giá dầu tăng thêm 7-10 USD/thùng trong nửa đầu năm 2017.

Các nhà phân tích của Goldman cho rằng việc thực hiện nghiêm túc thỏa thuận trên trong năm 2017 ước tính giúp sản lượng dầu của OPEC giảm bớt 480.000-980.000 thùng/ngày.

Tuy vậy, việc thực hiện thỏa thuận này trong thời gian dài hơn vẫn là một vấn đề gây nhiều băn khoăn.

Goldman giữ nguyên dự đoán giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ WTI sẽ ở mức 43 USD/thùng vào cuối năm 2016 và khoảng 53 USD/thùng/ngày năm 2017.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích nhận định đề xuất cắt giảm sản lượng kể trên tuy được cho là rất cần thiết song khó có tác động nhanh chóng tới tình trạng dư thừa dầu trên thế giới.

Nếu được thực hiện và duy trì nghiêm túc, việc tất cả các nước khai thác cùng cắt giảm sản lượng mới có thể giúp nhanh chóng giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung trầm trọng hiện nay.

Mức cắt giảm mạnh nhất nói trên cho thấy OPEC vẫn còn nhiều điều phải làm để hiện thực hóa mục tiêu đề ra.

Hơn nữa, trong những gì mà OPEC đã nhất trí vẫn chưa có thỏa thuận cụ thể về hạn ngạch khai thác đối với từng nước thành viên.

Những cách thức thực hiện thỏa thuận sẽ được bàn luận tại cuộc họp tới của OPEC vào tháng 11 ở Vienna (Áo).

Bên cạnh đó, OPEC cũng sẽ tiến hành đối thoại với các nước ngoài OPEC, nhất là Nga, nước sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới, để tham gia vào những nỗ lực tái cân bằng thị trường.

Việc cắt giảm sản lượng lịch sử của OPEC sẽ giúp lượng dầu trong kho bắt đầu giảm vào đầu năm tới, xuống còn khoảng 2,9 tỷ thùng vào cuối năm.

Nhiều người cho rằng kế hoạch này tuy không khiến giá dầu tăng vọt, song có thể sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn mức 52 USD/thùng, thậm chí cao hơn nữa.

OPEC, hiện chiếm hơn 1/3 tổng sản lượng dầu của thế giới, và các nhà sản xuất khổng lồ khác đã và đang chật vật trong việc ứng phó với tình trạng lao dốc của giá dầu.

Sự bùng nổ của hoạt động sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ được coi là nguyên nhân chủ yếu khiến giá dầu giảm mạnh thời gian qua, từ mức đỉnh điểm 115 USD/thùng hồi tháng 6/2015 xuống dưới 30 USD/thùng đầu năm nay, trước khi phục hồi lên khoảng 45 USD/thùng hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục