Giới phân tích: Thỏa thuận giảm sản lượng của OPEC chỉ có tác động hạn chế

10:33' - 29/09/2016
BNEWS Sau cuộc họp dài sáu tiếng và nhiều tuần đàm phán, OPEC đã thông báo quyết định giảm sản lượng dầu xuống mức 32,5-33 triệu thùng/ngày.
Giới phân tích: Thỏa thuận giảm sản lượng của OPEC chỉ có tác động hạn chế. Ảnh: marketwatch.com

Thỏa thuận lịch sử nhằm cắt giảm sản lượng dầu xuống mức 32,5-33 triệu thùng/ngày của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tối 28/9 đã nhận được sự hoan nghênh của nhiều quốc gia thành viên. Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại cho rằng nhiều khả năng thỏa thuận này sẽ chỉ có tác động hạn chế.

Capital Economics cho rằng thỏa thuận này vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá dầu. Còn các nhà phân tích thuộc BMO Capital Markets lại cho biết hạn ngạch sản lượng mà OPEC đưa ra thì luôn không được các nước thành viên tôn trọng.

Sau cuộc họp dài sáu tiếng và nhiều tuần đàm phán, OPEC đã thông báo quyết định giảm sản lượng dầu xuống mức 32,5-33 triệu thùng/ngày. Đây là lần giảm sản lượng lớn nhất kể từ sau khi giá dầu lao dốc trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Phát biểu với báo giới, Chủ tịch OPEC Mohamed Salah Assada tuyên bố đây là cuộc họp dài nhưng mang tính lịch sử, đồng thời nhấn mạnh dù thị trường chỉ ra những dấu hiệu tích cực, nhưng chúng tôi cần phải thúc đẩy tái cân bằng thị trường.

Những cách thức thực hiện thỏa thuận này sẽ được bàn luận tại cuộc họp tới của OPEC vào tháng 11 ở Vienna (Áo). Ông Assada cho biết một ủy ban kỹ thuật cấp cao sẽ được thành lập nhằm xác định cơ chế giảm sản lượng cho mỗi nước.

Bên cạnh đó, OPEC cũng sẽ tiến hành đối thoại với các nước ngoài OPEC, nhất là Nga, nước sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới, để tham gia vào những nỗ lực tái cân bằng thị trường. Nga cũng đã từng bày tỏ ủng hộ "đóng băng" sản lượng. Ông Assada cho biết các nước thành viên OPEC cũng đã chấp thuận trường hợp của Iran, Nigeria và Libya sẽ được xử lý theo cách đặc biệt.

Bộ trưởng Năng lượng Algeria Noureddine Boutarfa đã bày tỏ sự vui mừng khi OPEC đưa ra được một quyết định lịch sử. Quyết định này là một sự đồng thuận của tất cả các thành viên OPEC. Ông Boutarfa cũng nhấn mạnh OPEC đã lấy lại được chức năng giám sát thị trường mà tổ chức này đã đánh mất từ nhiều năm qua.

Trong tuyên bố cuối cùng của cuộc họp, OPEC đã hoan nghênh những nỗ lực của Algeria để có thể tổ chức cuộc họp này. Tuyên bố cũng nhấn mạnh những thách thức mà thị trường dầu mỏ thế giới phải đối mặt từ hai năm qua cả về vấn đề cung cấp và giá cả.

Thu nhập của các nước xuất khẩu dầu giảm mạnh làm cho tăng trưởng kinh tế rơi vào nguy hiểm. Trên cơ sở những phân tích trên, các nước thành viên OPEC đã quyết định tiến hành đối thoại nghiêm túc và xây dựng với các nước ngoài OPEC nhằm tránh những kết quả tiêu cực trong ngắn hạn và trung hạn.

Thông tin nói trên ngay lập tức đã đẩy giá dầu trên các sàn giao dịch quốc tế tăng hơn 5%, trong bối cảnh các thị trường vốn không trông đợi điều bất ngờ từ hội nghị OPEC ở Algiers.

Trước đó, phát biểu khai mạc cuộc họp không chính thức của OPEC chiều ngày 28/9 tại Algiers, Chủ tịch OPEC Mohamed Salah Assada nhấn mạnh tổ chức này quyết tâm để cuộc họp không chính thức sẽ được kết thúc bằng một thông điệp tích cực và thuyết phục. Trên cơ sở đó, ông Assada hoan nghênh những nỗ lực cho tới lúc này nhằm đi đến một thỏa thuận, đồng thời đề cập tới những thách thức mới mà OPEC phải đối mặt như hoạt động đầu cơ trên thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục