Giá dầu giảm mức thấp nhất trong vòng hơn sáu năm

10:13' - 14/08/2015
BNEWS Dự báo của IEA về nguồn cung dầu trên toàn cầu sẽ tiếp tục dư thừa trong năm 2016 tới cũng là nguyên nhân làm cho giá dầu trong phiên 13/8 giảm xuống mức thấp nhất trong hơn sáu năm.

Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn sáu năm qua trong phiên giao dịch ngày 13/8 trên thị trường New York, trong bối cảnh sản lượng khai thác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng mạnh, giữa lúc nguồn dầu trong hệ thống kho dự trữ chiến lược của Mỹ cao chưa từng có trong 80 năm qua.

Giá dầu giảm thấp nhất trong vòng 6 năm. Ảnh: TTXVN

Đóng cửa phiên 13/8 tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 9/2015 giảm 1,07 USD, tương đương hơn 3,0%, xuống còn 42,23 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Thậm chí trước đó, đã có lúc trong phiên này, giá dầu còn giảm sâu xuống 41,91 USD/thùng. Trong khi đó tại thị trường London, giá dầu thô ngọt nhẹ Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng giảm 44 xu Mỹ, tương đương gần 1,0%, xuống còn 49,22 USD/thùng.

Như vậy, kể từ cuối tháng Sáu tới nay, giá dầu WTI đã giảm tổng cộng gần 30%. Riêng trong tháng Bảy, giá dầu Brent giảm gần 20%.

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân chính làm giá dầu thô liên tục sụt giảm là thông tin cho hay sản lượng khai thác hàng ngày của 12 quốc gia thành viên OPEC trong tháng Bảy vừa qua đã tăng lên mức cao nhất trong vòng ba năm trở lại đây, đạt 31,5 triệu thùng/ngày, tăng 100.000 thùng so với tháng Sáu. Trong khi đó, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu thô trong hệ thống kho dự trữ chiến lược của nước này hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 80 năm qua, dù bị giảm 1,68 triệu thùng trong tuần trước.

Dự báo của IEA về nguồn cung dầu trên toàn cầu sẽ tiếp tục dư thừa trong năm 2016 tới cũng là nguyên nhân làm cho giá dầu trong phiên 13/8 giảm xuống mức thấp nhất trong hơn sáu năm.

Tuy nhiên, trong bức tranh u ám của thị trường dầu vẫn nổi lên một điểm sáng hiếm hoi có thể giúp hãm bớt đà giảm của giá dầu. Đó là nhu cầu các chế phẩm dầu mỏ của Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới và "ngốn" nhiều dầu thô nhất thế giới - đang tăng lên. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, nguồn cung ứng xăng ra thị trường của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 6/8 đã giảm 1,3 triệu thùng.

Mặc dù vậy, theo James Williams, nhà phân tích thị trường tại WTRG thì "khi nhìn sang phần còn lại của thế giới và đặt tất cả các số liệu lại cùng nhau, ta sẽ thấy mỗi ngày thế giới được cung cấp thừa ra từ 2-3 triệu thùng dầu, và đó là một con số khó mà hỗ trợ cho bất kỳ một thị trường nào".

Thái Hùng - Thùy Chi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục