Giá dầu giảm, OPEC khẳng định cần thận trọng về nhu cầu xăng, dầu toàn cầu

21:27' - 15/10/2021
BNEWS Giá dầu thô đã tăng mạnh trong năm nay sau khi một đợt hồi phục trong các hoạt động hậu bùng nổ đại dịch đã bắt đầu đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ, dẫn tới cạn kiệt lượng dầu tồn kho.

Giá dầu đã giảm nhẹ sau phiên giao dịch gần nhất, sau khi các nhà giao dịch đánh giá những nghi ngờ của OPEC về mức độ nhu cầu về dầu thô ngay cả khi giá dầu thô vừa đạt mức kỷ lục cao nhất kể từ năm 2014 tới nay.

Mức dự đoán giá xăng dầu tại New York rớt 0,3% trong thứ tư ngày 13/10 sau khi các hoạt động giao dịch không có nhiều biến chuyển trong suốt buổi chiều. OPEC đã có một số sửa đổi đối với những ước tính của họ về mức tiêu thụ xăng dầu toàn cầu trong năm 2021 trong báo cáo thị trường hàng tháng của họ.

Nhóm OPEC đã cho biết, mặc dù mức tăng đột ngột giá khí đốt tự nhiên có thể làm tăng sức tiêu thụ xăng dầu trong một số khu vực, ví dụ như khu vực sản xuất năng lượng, mức tăng giá này cũng có thể sẽ giảm nhu cầu tiêu thụ của một số khu vực khác, ví dụ như ngành lọc dầu.

Mặc dù các dự đoán giá xăng dầu đã có những tín hiệu giảm tốc độ leo thang, theo ông Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tài chính của ThinkMarkets, “giá dầu vẫn đang có xu hướng tăng và cần phải có những chính sách vĩ mô được áp dụng để thay đổi cục diện này”.

Trong khi đó, theo một số nguồn tin nội bộ, viện dầu khí Hoa Kỳ đã báo cáo sản lượng dầu lên tới 5,21 triệu thùng dầu thô tại Mỹ trong tuần vừa rồi.

Giá dầu thô đã tăng mạnh trong năm nay sau khi một đợt hồi phục trong các hoạt động hậu bùng nổ đại dịch đã bắt đầu đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ, dẫn tới cạn kiệt lượng dầu tồn kho. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu thốn khí đốt tự nhiên và than đã càng đẩy nhanh hơn tốc độ tăng trưởng nhu cầu về nguồn sản xuất năng lượng thay thế và nhiên liệu đốt tại châu Á và châu Âu ngay trước thời điểm mùa đông.

Trên thực tế, theo ông Francisco Blanch của ngân hàng Hoa Kỳ, giá dầu thô có thể tăng lên tới mức 100 USD một thùng do những quyết định chuyển đổi nguyên liệu đốt.

Tuy nhiên, trong thời gian ngắn hạn, giá dầu thô West Texas Intermediate có thể bị bán tháo nếu như giá loại dầu thô này rớt xuống dưới mức 79.30 USD/thùng. Theo ông Razaqzada, mọi đợt mất giá cho tới khi giá dầu thô đạt mức 76.50 USD/thùng rất có khả năng sẽ được các thương nhân coi là cơ hội mua tích trữ.

Giá dầu hiện tại: West Texas Intermediate trong các đợt giao hàng tháng 11 được bán với giá 80,58 USD/thùng vào lúc 4:53 chiều theo giờ New York sau khi dừng ở mức 80,44 USD/thùng.

Giá dầu Brent trong tháng 12 giảm 24 cent trong suốt phiên giao dịch và dừng ở mức giá 83,18 USD/thùng.

Tàu chở khí hóa lỏng Ob River trên vùng Bắc Cực. Ảnh: AFP/TTXVN

Viện dầu khí Hoa Kỳ cũng đã báo cáo rằng sản lượng tại trung tâm trữ dầu lớn nhất quốc gia này tại Cushing, Oklahoma đã giảm 2,28 triệu thùng. Mức sụt giảm ở quy mô này sẽ là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2 nếu như dữ liệu từ cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ xác nhận sau thứ năm ngày 14 tháng 10.

Trong báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn hàng tháng của cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ được đưa ra vào thứ tư ngày 13 tháng 10, cơ quan này đã tăng mức dự đoán giá bình quân của dầu West Texas Intermediate và dầu Brent trong năm 2022 tới 5,87 USD, lên mức lần lượt là 68,24 USD/thùng và 71,91 USD/thùng.

Trong báo cáo triển vọng nhiên liệu mùa đông của mình, cơ quan này cũng đã cảnh báo rằng mức chi phí tiêu thụ năng lượng đối với những gia đình chủ yếu sử dụng dầu đốt sẽ tăng 43% so với mùa đông năm 2020.

Trong khi đó, những dự kiến về tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu của OPEC trong năm nay đã được giảm xuống mức 5,8 triệu thùng/ngày, so với mức 5,96 triệu thùng/ngày trước đó.

Thay đổi này được đưa ra do dữ liệu tiêu thụ thấp trong chín tháng đầu tiên của năm 2021, và tổng chỉ số nhu cầu tiêu thụ trong quý 4 năm 2021 được thay đổi, tăng 120.000 thùng/ngày lên mức 99,82 triệu thùng/ngày.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cho biết giá dầu thô có thể sẽ đạt mức 100 USD/thùng. Ông cũng cho biết Nga đã sẵn sàng cung cấp cho châu Âu lượng khí đốt tự nhiên mà khu vực này cần./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục