Giá dầu mỏ tăng tuần thứ tư lên tiếp

12:32' - 30/04/2016
BNEWS Đà tăng ấn tượng vào giữa tuần đã giúp thị trường dầu mỏ ghi nhận tuần đi lên thứ tư liên tiếp và khép lại tháng Tư đầy tích cực, bất chấp xu hướng chững lại vào phiên giao dịch cuối tuần này.
Giá dầu mỏ tăng tuần thứ tư lên tiếp. Ảnh: AP/TTXVN

Những quan ngại về tình trạng các kho dự trữ dầu tại Mỹ đầy lên và Saudi Arabi tuyên bố sắp hoàn tất dự án mở rộng mỏ dầu Shaybah đã đẩy giá dầu thế giới đi xuống trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 25/4.

Tuy nhiên, chỉ ngay trong phiên giao dịch sau đó, giá “vàng đen” đã phục hồi mạnh, nhờ thông tin từ hãng cung cấp các dịch vụ về dầu mỏ và khí đốt Nabor Industries (có trụ sở tại Bermuda) cho hay vị "anh cả" của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) là Saudi Arabia đang có kế hoạch cắt giảm 10% số giàn khoan dầu đang hoạt động.

Thậm chí, giá dầu ngọt nhẹ WTI còn thiết lập mức cao nhất kể từ tháng 11/2015. Ngoài ra, sự suy yếu của đồng USD cùng những số liệu kém lạc quan về niềm tin tiêu dùng và số đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ cũng là yếu tố giúp thị trường năng lượng khởi sắc.

Xu hướng tăng giá tiếp tục duy trì trong hai phiên liên tiếp sau đó (27-28/4), giữa bối cảnh thị trường phấn khích trước các nhận định lạc quan của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Đáng chú ý, trong phiên 28/4, đồng USD đã giảm khoảng 3% so với đồng yen, sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) kết thúc cuộc họp chính sách mới nhất.

Đây được cho là một trong những nhân tố quan trọng giúp nâng đỡ giá dầu bởi đồng USD yếu sẽ khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như dầu mỏ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Việc cả hai loại dầu chủ chốt đồng loạt chạm các mức “đỉnh” của 5 tháng qua đã khiến nhiều chuyên gia phân tích lạc quan hơn về triển vọng của thị trường năng lượng.

Chuyên gia Bart Melek của TD Securities nhận định thị trường dầu mỏ đã tạm gác lại quan ngại về tình trạng dư cung trên toàn cầu tại thời điểm này và giá dầu Brent có thể hướng tới ngưỡng 50 USD/thùng.

Còn Tim Evans, nhà phân tích năng lượng tại trung tâm Citi Futures Perspective (trụ sở ở New York), cho biết, tâm lý thị trường tiếp tục được cải thiện, giới kinh doanh tin rằng thị trường dầu mỏ đã chạm đáy và sẽ cân bằng trở lại vào cuối năm nay.

Dù vậy, tới phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (ngày 29/4), giá dầu lại đảo chiều hạ nhẹ, lần lượt rơi khỏi các mức “đỉnh” của năm 2016, khi mối lo về tình trạng dôi dư nguồn cung toàn cầu lại gia tăng sau khi tiếp nhận kết quả khảo sát mới nhất từ hãng tin Reuters cho hay sản lượng dầu của OPEC trong tháng Tư này đã tăng lên gần mức cao nhất từ trước tới nay.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2016 giảm 11 xu Mỹ, xuống 45,92 USD/thùng. Tại Thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng hạ không đáng kể (1 xu Mỹ), xuống 48,13 USD/thùng.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, dầu WTI vẫn tăng 5%, còn dầu Brent tăng 6,7%, giúp cả hai loại dầu này đồng loạt ghi nhận mức tăng 20% cho cả tháng Tư- tháng tăng mạnh mẽ nhất trong vòng 1 năm qua. Đây còn là tháng tăng giá ấn tượng nhất của dầu Brent trong bảy năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục