Giá dầu ổn định trước những quan ngại về sự gián đoạn nguồn cung

16:51' - 30/01/2019
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 30/1 tại châu Á, giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ ở mức 53,3 USD/thùng, gần như không thay đổi so với mức chốt phiên trước và giá dầu Brent cũng không đổi, ở mức 61,32 USD/thùng.
Giá dầu ổn định trước những quan ngại về sự gián đoạn nguồn cung. Ảnh: TTXVN
Giá dầu ổn định trong phiên 30/1 tại châu Á, trong bối cảnh giới thị trường lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên lĩnh vực dầu mỏ của Venezuela, tuy nhiên thị trường lại chịu sức ép trước triển vọng xấu hơn của kinh tế toàn cầu.
Giá dầu ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) kỳ hạn của Mỹ ở mức 53,3 USD/thùng vào lúc 14 giờ 48 phút theo giờ Việt Nam, gần như không thay đổi so với mức chốt phiên trước. Trong khi đó, giá dầu Brent cũng không đổi, ở mức 61,32 USD/thùng.
Ngày 28/1, Mỹ đã thông báo lệnh trừng phạt nhằm vào tập đoàn dầu khí quốc gia Petroleos de Venezuela SA (PDVSA) của Venezuela, hạn chế các giao dịch giữa các công ty Mỹ với tập đoàn này. Theo bà Vandana Hari, thuộc công ty tư vấn năng lượng Vanda Insights, lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ chủ yếu gây gián đoạn đối với các nhà máy lọc dầu ở khu Bờ Vịnh của Mỹ, buộc các nhà máy này phải tìm kiếm nguồn cung dầu nặng thay thế và tăng cường nhập khẩu dầu từ Canada.
Biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm phong tỏa nguồn thu của PDVSA từ việc xuất khẩu gần 500.000 thùng dầu thô mỗi ngày sang Mỹ. Mặc dù động thái này đẩy giá dầu đi lên, các thị trường không quá quan ngại khi nó chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung từ Venezuela cho Mỹ. Nhà phân tích Paola Rodriguez-Masiu thuộc công ty tư vấn Rystad Energy cho rằng, dầu mỏ của Venezuela thay vì được xuất sang Mỹ thì sẽ chuyển hướng sang các nước khác, chẳng hạn như Trung Quốc và Ấn Độ, với một mức giá giảm tương đối.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích nói rằng các công ty giao dịch dầu mỏ không phải của Mỹ nhưng có hoạt động ở nước này có thể vẫn tránh giao dịch dầu mỏ của Venezuela. Báo cáo Schork về giao dịch dầu mỏ hàng ngày cho biết nhiều nhà giao dịch quốc tế có hoạt động đáng kể tại Mỹ và ít nhất trong ngắn hạn, các nhà giao dịch này sẽ dừng mua dầu của Venezuela cho đến khi chắc chắn rằng họ không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.
Trên toàn cầu, các nhà giao dịch cho rằng biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Venezuela sẽ có tác động hạn chế, khi thị trường vẫn đảm bảo nguồn cung. Ngay cả trước khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt, những xáo trộn về kinh tế ở Venezuela đã khiến sản lượng dầu thô của nước này giảm từ mức đỉnh là khoảng 2,5 triệu thùng/ngày trước thời điểm năm 2016, xuống còn hơn 1 triệu thùng hiện nay. Ngược lại, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng hơn 2 triệu thùng/ngày chỉ trong năm 2018, đạt kỷ lục 11,9 triệu thùng/ngày.
Trong khi đó, các nhà phân tích lưu ý tới việc những lo ngại gia tăng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang có tác dụng ngược lại đối với thị trường dầu mỏ, đặc biệt là những lo ngại về kinh tế Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, hai nền kinh tế đầu tàu thế giới. Các quan chức hai nước dự kiến khởi động vòng đàm phán mới vào ngày 30/1 nhằm giải quyết các bất đồng thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục