Giá dầu tăng tại châu Á chiều 16/6 do đồng USD suy yếu

16:06' - 16/06/2023
BNEWS Giá dầu châu Á tăng trong phiên chiều 16/6 do đồng USD suy yếu và tâm lý lạc quan về nhu cầu năng lượng từ Trung Quốc.
Vào đầu giờ chiều nay theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 20 xu Mỹ, hay 0,3%, lên 75,87 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 16 xu Mỹ, hay 0,2%, lên 70,78 USD/thùng.

Số liệu mới đây cho thấy xuất lượng dầu lọc của Trung Quốc đã tăng 15,4% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm ngoái lên mức cao thứ hai từng được ghi nhận. Giám đốc điều hành của Công ty Xăng dầu Kuwait cho biết nhu cầu dầu của Trung Quốc được dự đoán tiếp tục tăng lên trong nửa cuối năm nay.

Bên cạnh đó, đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất năm tuần qua so với rổ các đồng tiền chủ chốt, khiến cho dầu vốn là hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác, từ đó thúc đẩy nhu cầu.

 
Ngoài ra, giới phân tích còn dự đoán việc cắt giảm sản lượng vào tháng Năm của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, và Saudi Arabia vào tháng Bảy sẽ hỗ trợ giá dầu.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế yếu cũng ảnh hưởng phần nào tâm lý thị trường, khi đà tăng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng Năm của Trung Quốc đều thấp hơn dự đoán.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 15/6 đã nâng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm qua như dự đoán. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này cũng phát đi tín hiệu sẽ tăng lãi suất ít nhất thêm 0,5 điểm phần trăm trước cuối năm nay.

Lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí đi vay của người tiêu dùng, từ đó có thể làm chậm đà tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục