Giá dầu thế giới chạm mức thấp nhất trong 6 tháng

08:32' - 08/12/2023
BNEWS Trong phiên giao dịch 7/12 giá dầu chạm mức thấp nhất trong 6 tháng, do các nhà đầu tư lo lắng về nhu cầu năng lượng chậm ở Mỹ và Trung Quốc, giữa lúc sản lượng dầu từ Mỹ vẫn ở gần mức cao kỷ lục.

Kết thúc phiên này, tại thị trường London, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao kỳ hạn giảm 25 xu Mỹ, xuống 74,05 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ tại thị trường Mỹ cũng giảm 4 xu Mỹ, xuống còn 69,34 USD/thùng. Cả hai loại dầu tiêu chuẩn này đều ghi dấu mức giá thấp nhất kể từ cuối tháng Sáu.

Nhà phân tích John Evans của PVM Oil cho biết: “Với việc Trung Quốc- nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới chấm dứt cơn khát dầu thô, áp lực vẫn đè lên giá khi nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới Mỹ tiếp tục duy trì sản lượng cao kỷ lục”.

Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy sản lượng dầu của nước này vẫn ở gần mức cao kỷ lục hơn 13 triệu thùng mỗi ngày. EIA cho biết, dự trữ xăng của Mỹ đã tăng 5,4 triệu thùng trong tuần trước, lên 223,6 triệu thùng, gấp hơn 5 lần mức tăng 1 triệu thùng đã được dự kiến.

 

Những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc cũng hạn chế đà tăng của giá dầu. Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu thô trong tháng 11/2023 của nước này giảm 9% so với cùng kỳ năm trước do mức tồn kho cao, các chỉ số kinh tế yếu và đơn đặt hàng chậm lại từ các nhà máy lọc dầu độc lập cũng khiến nhu cầu giảm.

Trong khi tổng nhập khẩu của Trung Quốc giảm so với tháng trước, xuất khẩu trong tháng 11 của nước này đã tăng lần đầu tiên sau 6 tháng, cho thấy sự gia tăng dòng chảy thương mại toàn cầu có thể hỗ trợ lĩnh vực sản xuất.

Giá dầu đã giảm khoảng 10% kể từ khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, công bố cắt giảm sản lượng tự nguyện tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024.

Nhà phân tích Phil Flynn tại Price Futures Group ở Chicago, cho biết: “Thị trường dường như đang cho thấy rằng họ không tin rằng OPEC+ có khả năng thực hiện việc cắt giảm của họ”.

Saudi Arabia và Nga, hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất, hôm 7/12 đã kêu gọi tất cả các thành viên OPEC + tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng vì lợi ích của nền kinh tế toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục