Phát hiện nhiều vi phạm tại hệ thống phoxedien.com

10:29' - 07/12/2023
BNEWS Một cuộc tổng kiểm tra 10 điểm kinh doanh diện rộng tại 4 tỉnh thành phố Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang, Tp.Hồ Chí Minh được triển khai từ 4-6/12 với hàng trăm phương tiện xe điện có dấu hiệu vi phạm.

Từ thông tin thu thập nghiệp vụ về website phoxedien.com, nghi vấn có dấu hiệu vi phạm, Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã nhanh chóng truy vết địa chỉ bán hàng trên trang thương mại điện tử này.

 

 Một cuộc tổng kiểm tra với 10 điểm kinh doanh diện rộng trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang, Tp.Hồ Chí Minh được triển khai từ 4-6/12 với hàng trăm phương tiện xe điện có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ. Đây là một trong những vụ kiểm tra điển hình trên thương mại điện tử có tính chất liên tỉnh, liên vùng, thể hiện thế mạnh của mô hình ngành dọc mà trước đây rất khó để thực hiện.

Trên website “phoxedien.com” mà đơn vị chủ quản là “Công ty TNHH xe điện xe máy Vinh Phát”, địa chỉ 49/1 Lê Đức Thọ, phường Thới An, quận 12, Tp. Hồ Chí Minh công khai giới thiệu là nhà phân phối chính hãng của nhiều nhãn hiệu như: Pega, Kazuki, Ega,DK Bike, Osakar. Website cũng giới thiệu về các chế độ ưu đãi hấp dẫn, như đổi trả hàng miễn phí trong vòng 3 ngày, hỗ trợ trả góp online, hay “cứu hộ tận nơi: 18009008”, bảo hành ắc-quy 24 tháng, cùng hệ thống chi nhánh rải khắp các quận trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh cũng như tỉnh thành lận cận, người tiêu dùng thật khó để nghi ngờ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm được giao bán trên website này.                                       

 

Theo giá niêm yết trên website, trung bình một chiếc xe đạp điện tại phoxedien.com có giá dao động từ 9 – 17 triệu đồng/chiếc, tùy loại. Nhiều sản phẩm có những mã giảm trực tiếp treo bên cạnh sản phẩm để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trên website cũng liên kết với các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook mang tên “Phố Xe Điện - phoxedien.com” với dòng tự giới thiệu “13K lượt thích, 14K người theo dõi” để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Thậm chí, công khai thông tin về số tài khoản của đơn vị chủ quản để thuận tiện cho khách hàng trong các giao dịch mua sắm online.

Sau thời gian theo dõi, thẩm tra xác minh, nghi vấn có nhiều dấu hiệu vi phạm, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra các chi nhánh thuộc chuỗi phoxedien.com trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang. Việc kiểm tra được thực hiện từ chiều ngày 4/12 đồng loạt trên cả 4 tỉnh, thành phố với tổng 10 điểm kiểm tra.

 

 

Số 88 Nguyễn Thị Tú, phường Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh được xác định là điểm kinh doanh lớn nhất trong số 10 địa chỉ được treo trên website phoxedien.com. Điểm kiểm tra này do trực tiếp Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với Công an phường Bình Hưng Hòa B thực hiện. Địa chỉ này đã thực hiện thủ tục đăng ký với tên Hộ kinh doanh xe máy xe điện Futaco. Chủ hộ kinh doanh là bà Đỗ Thị Phương, sinh năm 1986, địa chỉ thường trú tại Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Tp. Hà Nội. Đây cũng là địa điểm được bài trí đẹp mắt, diện tích rộng và số lượng xe nhiều nhất.

Chủ cơ sở không có mặt tại thời điểm Đoàn tiến hành kiểm tra ngày 4/12. Các quy trình làm việc được chủ Hộ kinh doanh xe máy xe điện Futaco ủy quyền cho nhân viên làm việc với Đoàn. Cùng làm việc còn có đại diện Công ty TNHH xe điện xe máy Vinh Phát - đơn vị chủ sở hữu website “phoxedien.com”

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở đang trưng bày để bán rất nhiều sản phẩm là xe đạp điện và xe máy điện các loại. Riêng đối với mặt hàng xe đạp điện, Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh mặt hàng xe đạp điện nhãn hiệu Kazuki và Osakar. Đặc biệt, Đoàn kiểm tra ghi nhận tem mang logo của tem hợp quy dán trên nhiều xe đều có cùng một ký hiệu, dãy số seri dù mã số khung của từng xe là khác nhau.

Theo nhận định của Đoàn kiểm tra, bước đầu xác định tại Hộ kinh doanh xe máy điện Futaco có các dấu hiệu vi phạm về buôn bán hàng hóa trên thị trường đối với hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; cung cấp thông tin sai lệch thông tin về hàng hóa trên website thương mại điện tử; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường và nhiều dấu hiệu, hành vi khác đang được Đoàn kiểm tra làm rõ.

Cùng thời điểm trên, tại 6 điểm phoxedien.com khác ở số 138A Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình; 425-427 Lũy Bán Bích, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú; 629 Lũy Bán Bích, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú; 801A-801B Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Nhuận, quận 7; 1/6 Quang Trung, KP7, thị trấn Hóc Môn; 49/1 Lê  Đức Thọ, phường Thới An, quận 12 việc kiểm tra do sáu tổ thuộc Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh thực hiện. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ tổng cộng 91 chiếc xe đạp điện các nhãn hiệu Osakar, Kazuki, DK Bike, Lihaze ebike, Pega, Dylixe, Sarune, Air Wheel, Homeshell có nhiều dấu hiệu vi phạm tương tự như địa chỉ 88 Nguyễn Thị Tú.

Còn trên địa bàn tỉnh Bến Tre, lực lượng tiến hành kiểm tra phoxedien tại địa chỉ số 98B1, Đại lộ Đồng Khởi, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre của Hộ kinh doanh xe điện Minh Hoàng do ông Nguyễn Minh Hoàng làm chủ. 

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 28 xe đạp điện các nhãn hàng hóa Kazuki, Osakar, Super Bike, Ypcool Sport, Nike Bike, Sarune, Dylixe và 9 xe máy điện nhãn hiệu Kazuki và Osakar. Tất cả hàng hóa trên chưa xuất trình được các hóa đơn, chứng từ liên quan, chưa xuất trình được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật.

 

Tại địa bàn thành phố Cần Thơ, phoxedien.com ở địa chỉ 41D Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, Đội Quản lý thị trường số 3 không thể tiến hành kiểm tra do địa điểm đóng cửa.

Riêng tại địa bàn tỉnh Tiền Giang, mặc dù vẫn được giới thiệu trên website phoxedien.com nhưng thực tế cửa hàng đã sang nhượng cho hoạt động kinh doanh khác, vì vậy lực lượng không thực hiện kiểm tra đối với địa điểm trên. Theo đó, sau 3 ngày kiểm tra, số lượng xe đạp điện có dấu hiệu vi phạm thuộc chuỗi các cửa hàng được giới thiệu trên website phoxedien.com trên địa bàn các tỉnh, Tp.Hồ Chí Minh, Bến Tre tổng cộng trên 200 chiếc xe các loại. Hiện tại, lực lượng đang hoàn tất các thủ tục tạm giữ các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ để có cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 

Trước đó, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra 2 điểm kinh doanh xe đạp điện tại số 106/9 và 106/13 đường TCT 10, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, Tp. Hồ Chí Minh phát hiện và thu giữ 151 chiếc xe đạp điện các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có bình ắc-quy trị giá niêm yết trên 300 triệu đồng. Đáng lưu ý, Hộ kinh doanh Hoàng Văn Tưởng, số 106/9 đường TCH 10 phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, Tp. Hồ Chí Minh mới bị lực lượng tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng, tịch thu tang vật là 52 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ vào tháng 9 năm 2023.

Theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, việc đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh trên website phoxedien.com liên tỉnh, thành phố là minh chứng cho quyết tâm của lực lượng trong việc triển khai có hiệu quả Quyết định số 319 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.  Đây là một trong những vụ việc điển hình trong việc phối hợp kiểm tra liên tỉnh, liên vùng thể hiện lợi thế khi hoạt động theo mô hình Tổng cục mà trước đây rất khó để thực hiện.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, thương mại điện tử bùng nổ, bên cạnh sự tích cực đã phát sinh những hành vi vi phạm mới, do vậy, Đề án 319 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29/3/2023 thực sự cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay, bởi “hàng giả bày ở ngoài đường, ngoài phố, ngoài cửa hàng kiểm tra đã khó, hàng giả bán trên thương mại điện tử thì cái khó càng nhân lên gấp bội”. Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tế, sự phát triển của xã hội, xu hướng mua sắm tiêu dùng hiện đại nên “thương mại điện tử sẽ là mặt trận đấu tranh mới của lực lượng trong vòng 3-5 năm tới”.

 

Tuy nhiên, quản lý thị trường không thể “đơn phương, độc mã” mà cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ các lực lượng chức năng cũng như các sàn thương mại điện tử  trong “cuộc chiến này” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục