Tỷ trọng điện sạch của châu Á tăng vượt Bắc Mỹ và châu Âu

08:06' - 08/12/2023
BNEWS Các số liệu cho thấy châu Á đã tăng sản lượng điện sạch và giảm tỷ lệ điện sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch nhanh hơn Bắc Mỹ và châu Âu trong giai đoạn 2015-2022.
Phân tích số liệu của Reuters cho thấy, châu Á vượt châu Âu và Bắc Mỹ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu kể từ sau khi các nước đồng thuận về Hiệp định Paris vào năm 2015.

Theo số liệu của tổ chức tư vấn về khí hậu và năng lượng Ember (phi lợi nhuận và độc lập) của Anh, châu Á đã tăng cường sản xuất điện sạch từ các nguồn như năng lượng hydro và hạt nhân, khi tỷ trọng trong sản lượng chung tăng 8 điểm phần trăm lên 32% trong giai đoạn trên.

Trong khi đó, tỷ trọng năng lượng sạch tại châu Âu tăng trên 4 điểm phần trăm lên 55%, còn tại Bắc Mỹ tăng hơn 6 điểm phần trăm lên 46%.
 
Châu Á đã giảm tỷ trọng đóng góp của nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện 8 điểm phần trăm, xuống 68%.

Mức phụ thuộc của châu Âu vào nhiên liệu hóa thạch giảm 4 điểm phần trăm, còn Bắc Mỹ giảm 6 điểm phần trăm.

Đã có sự đồng thuận rằng việc tăng sản lượng điện sạch từ các nguồn như năng lượng gió và Mặt Trời đóng vai trò quyết định đối với việc giảm lượng khí thải carbon trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ngày 3/12, tại Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), 118 chính phủ, đứng đầu là Mỹ và Liên minh châu Âu, đã cam kết tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Ấn Độ không ủng hộ cam kết trên, khi để đạt được sẽ phải gắn với việc hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch, điều được xem là cần thiết để đáp ứng nhu cầu điện đang tăng nhanh.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Tái tạo và Điện Ấn Độ, R.K. Singh, nước này có thể không chịu sức ép trong việc cắt giảm khí thải.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục