Giá dầu thế giới đi xuống phiên 9/12

08:23' - 10/12/2019
BNEWS Ngân hàng Goldman Sachs điều chỉnh nâng dự báo giá dầu Brent giao ngay lên 63 USD/thùng trong năm 2020, so với ước tính trước đó là 60 USD/thùng.

Giá dầu thế giới giảm trong phiên 9/12, giữa lúc xuất khẩu của Trung Quốc ghi nhận tháng giảm thứ tư liên tiếp, qua đó càng làm thị trường quan ngại về nhu cầu “vàng đen” trên thế giới, vốn bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Giá dầu thế giới đi xuống phiên 9/12. Ảnh: TTXVN
Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 14 xu Mỹ (0,22%) xuống 64,25 USD/thùng, sau khi tăng khoảng 3% trong tuần trước nhờ thông tin Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, hay OPEC+, sẽ cắt giảm thêm sản lượng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 17 xu Mỹ (0,24%) xuống 59,02 USD/thùng, sau khi tăng 7% trong tuần trước do triển vọng sản lượng hạ từ OPEC+.

Mức giảm của giá dầu trong phiên 9/12 diễn ra sau số liệu hải quan công bố ngày 8/12 cho thấy xuất khẩu từ Trung Quốc trong tháng 11/2019 giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trái với mức dự báo tăng 1% của các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của Reuters.

Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực để đạt được một thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt các hành động áp thuế qua lại lẫn nhau, song các cuộc đàm phán đã bị kéo dài nhiều tháng qua. Ngày 9/12, trợ lý Bộ Thương mại Trung Quốc Ren Hongbin cho biết Bắc Kinh hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận với Mỹ sớm nhất có thể. Trước đó, ngày 6/12, Trung Quốc đã thể hiện sự nhượng bộ trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ khi thông báo miễn thuế nhập khẩu đối với một số đậu tương và thịt lợn của nước này. Thông tin này đã phần nào hỗ trợ thị trường năng lượng trong tuần trước.

Bên cạnh đó, sự sụt giảm của giá dầu trong phiên 9/12 cũng đã chấm dứt đợt tăng giá mạnh trong các phiên trước đó nhờ kỳ vọng về thỏa thuận hạn chế sản lượng từ OPEC+. Ngày 6/12, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm thêm sản lượng từ mức 1,2 triệu thùng/ngày lên mức 1,7 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 1,7% sản lượng toàn cầu.

Ngân hàng Goldman Sachs nhận định quyết định trên tạo ra một sự thay đổi quan trọng trong chiến lược quản lý sự mất cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu trong ngắn hạn, hơn là cố gắng điều chỉnh sự mất cân bằng lâu nay thông qua những cam kết bỏ ngỏ.

Goldman Sachs cũng đã điều chỉnh nâng dự báo giá dầu Brent giao ngay lên 63 USD/thùng trong năm 2020, so với ước tính trước đó là 60 USD/thùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục