Giá dầu thế giới đi xuống sau khi chạm mức cao nhất hơn một năm

11:43' - 20/02/2021
BNEWS Mặc dù khởi động tuần này khá thuận lợi với đà tăng trong ba phiên liên tiếp song xu hướng giảm giá của hai phiên cuối tuần đã khiến thị trường năng lượng chứng kiến tuần giao dịch trồi sụt bất nhất.

Thời tiết giá rét ở nhiều khu vực trên khắp nước Mỹ đã thúc đẩy giá dầu đi lên ngay trong phiên giao dịch đầu tuần này (15/2), qua đó giúp giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) khép phiên vượt mốc 60 USD/thùng lần đầu tiên kể từ những ngày đầu bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Giá “vàng đen” liên tiếp đi lên trong hai phiên giao dịch liền sau đó, thậm chí có lúc gần mức cao nhất trong 13 tháng khi thời tiết lạnh giá khiến các giếng dầu và nhà máy lọc dầu ở Texas (Mỹ) đóng cửa.

Các nhà phân tích của Rystad Energy ước tính rằng thời tiết lạnh giá sẽ khiến sản lượng dầu thô của Mỹ giảm từ 500.000-1,2 triệu thùng.

Công suất lọc dầu khoảng 3 triệu thùng/ngày cũng bị ảnh hưởng khi một số nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ ngừng hoạt động, bao gồm cả các cơ sở của Motiva Enterprises tại Port Arthur, Texas.

Bên cạnh đó, những lo ngại về khả năng thắt chặt nguồn cung tại Trung Đông cũng gia tăng sau một vụ tấn công vào hai sân bay của Saudi Arabia cũng góp phần hỗ trợ giá dầu.

Tuy nhiên, xu hướng tăng đã bị chặn lại trong phiên giao dịch ngày 18/2, khi giới đầu tư đẩy mạnh bán chốt lời sau đợt mua vào kéo dài nhiều ngày qua.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 19/2, giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp do các công ty năng lượng của Texas bắt đầu chuẩn bị cho việc khởi động lại các mỏ dầu và khí đốt vốn đã phải đóng cửa vì thời tiết giá rét.

Kết thúc phiên này, giá dầu WTI giao kỳ hạn giảm 1,28 USD (2,1%), xuống 59,24 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc hạ 1,02 USD (1,6%), xuống 62,91 USD/thùng. Tính chung cả tuần qua, giá dầu Brent tăng khoảng 0,5%, song giá dầu WTI lại giảm khoảng 0,7%.

Tuần qua, cả hai loại dầu chủ chốt này đều có thời điểm chạm mức cao nhất trong hơn một năm. Jim Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch và Associates cho biết, sự giảm giá dầu vào cuối tuần là khá nhẹ và dường như là điều chỉnh đương nhiên giữa bối cảnh giá dầu đã tăng mạnh trong tháng này.

Các nhà phân tích ước tính rằng, thời tiết giá rét bất thường ở Texas và các bang thuộc vùng đại bình nguyên nước Mỹ đã làm mất tới 4 triệu thùng dầu thô/ngày và 21 tỷ feet khối khí tự nhiên (1 feet khối = 0,028 m3).

Các nhà máy lọc dầu ở Texas đã phải tạm ngưng khoảng 1/5 hoạt động chế biến dầu của cả nước trong bối cảnh mất điện và giá rét nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các công ty trong khu vực đang chuẩn bị khởi động lại hoạt động sản xuất khi các dịch vụ điện nước trở lại bình thường.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này cũng đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu hoạt động lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020. Theo dữ liệu của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ trong tuần qua đã giảm 1 giàn, xuống 305 giàn khoan.

Chính phủ Mỹ ngày 18/2 cho biết họ sẵn sàng đàm phán với Iran về việc quay trở lại thỏa thuận năm 2015 nhằm ngăn chặn Tehran mua vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các nhà phân tích không mong đợi các lệnh trừng phạt đối với Iran mà chính phủ tiền nhiệm Mỹ đã áp đặt có thể rút lại trong “một sớm một chiều”.

Nhà phân tích Kevin Solomon của StoneX cho biết, động thái mới nhất của Mỹ trong quan hệ với Iran làm tăng khả năng Iran sớm quay trở lại thị trường dầu mỏ, mặc dù còn nhiều điều phải thảo luận và một thỏa thuận mới sẽ không phải là “bản sao” của thỏa thuận hạt nhân năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục