Giá dầu thế giới giảm phiên 25/5 do tín hiệu trái chiều của OPEC+

08:31' - 26/05/2023
BNEWS Giá dầu thế giới giảm trong phiên 25/5, sau khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hạ thấp triển vọng cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất lớn tại cuộc họp tuần tới.

Phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 2,1 USD (tương đương 2,7%) xuống 76,25 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 2,51 USD (3,4%) xuống 71,83 USD/thùng.

Giá dầu bắt đầu giảm sau khi Phó Thủ tướng Novak nói rằng ông không cho rằng Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) có thể cắt giảm sản lượng sâu thêm.

Trong những ngày gần đây, các nhà sản xuất hàng đầu của OPEC+ đã đưa ra một loạt thông điệp trái ngược nhau về các động thái chính sách tiếp theo của nhóm. Điều này đã gây khó khăn cho việc dự đoán kết quả của cuộc họp tiếp theo.

Trước đó trong phiên 23/5, giá dầu được hỗ trợ khi Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia cảnh báo rằng những người đặt cược giá dầu sẽ giảm nên "coi chừng" phải gánh chịu tổn thất. Một số nhà đầu tư khi đó coi lời cảnh báo là tín hiệu cho thấy OPEC+ có thể xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa tại cuộc họp vào ngày 4/6.

 
Đà giảm phiên 25/5 đã được hạn chế về cuối phiên giao dịch, nhờ sự lạc quan rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội Kevin McCarthy đã tiến gần tới một thỏa thuận cắt giảm chi tiêu và tăng trần nợ (hiện ở mức 31.400 tỷ USD) của chính phủ. Thông tin này xuất hiện khi còn rất ít thời gian để các nhà lập pháp đối phó với rủi ro chính phủ sẽ vỡ nợ.

Theo một nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán, thỏa thuận sẽ chỉ định tổng số tiền mà chính phủ có thể chi cho các chương trình như nhà ở và giáo dục, song không chia nhỏ số tiền đó thành các hạng mục riêng lẻ. Theo một nguồn tin khác, hai bên chỉ còn khác biệt khoảng 70 tỷ USD trên tổng số chi tiêu có thể lên tới hơn 1.000 tỷ USD./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục