Giá dầu thế giới phiên 11/5 tăng do lo ngại về nguy cơ thiếu hụt nhiên liệu

07:51' - 12/05/2021
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 11/5, giá dầu thế giới tăng do những lo ngại về nguy cơ thiếu hụt xăng do tình trang gián đoạn tại hệ thống ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ sau một vụ tấn công mạng.

Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 12 xu Mỹ, hay 0,3% lên 68,55 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 36 xu Mỹ, hay 0,6% và đóng phiên ở mức 65,28 USD/thùng. Giá xăng kỳ hạn cũng tăng 0,3% lên mức 2,1399 USD/gallon tại cuối phiên này (1 gallon = 3,78 lít).


Colonial Pipeline, đơn vị vận chuyển hơn 2,5 triệu thùng/ngày các sản phẩm xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, ngày 10/5 cho biết đang cố gắng để khôi phục phần lớn hoạt động trong tuần này. Sự gián đoạn nguồn cung nhiên liệu đã đẩy giá xăng lên các mức cao nhất trong nhiều năm qua và nhu cầu tăng vọt tại nhiều nơi khi nhiều người đổ xô đi dự trữ nhiên liệu.
Ông Louise Dickson, chuyên gia về các thị trường dầu của công ty Rystad Energy cho rằng thị trường “vàng đen” rõ ràng vẫn bị tác động bởi sự kiện trên vì bản chất của cuộc tấn công lần này và quy mô của đường ống dẫn đầu bị ảnh hưởng, dù nguy cơ trong ngắn hạn của nó không còn nhiều. Ông cho biết thị trường hiện đang lo ngại về khả năng tái diễn một sự kiện như vậy và mức độ nghiêm trọng của những cuộc tấn công trong tương lai.
Hai nguồn tin trong ngành dẫn số liệu của Viện Xăng dầu Mỹ cho biết lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã giảm 2,5 triệu thùng trong tuần trước, trong khi lượng xăng dự trữ tăng 5,6 triệu thùng.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 11/5 đã nâng dự báo nhu cầu đối với dầu thô của khối này thêm 200.000 thùng/ngày và giữ nguyên dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm nay.
Trong khi đó, tốc độ lây lan dịch COVID-19 nhanh chóng ở Ấn Độ đã làm gia tăng những lời kêu gọi phong tỏa quốc gia đông dân thứ hai thế giới này, và cũng là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba toàn cầu. Các công ty lọc dầu nhà nước lớn nhất của Ấn Độ đã bắt đầu giảm lượng dầu thô nhập khẩu do tình hình dịch bệnh đã làm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục