Giá dầu thế giới phiên 17/6 rời khỏi các mức cao trong nhiều năm

08:10' - 18/06/2021
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 17/6, giá dầu thế giới giảm gần 2% từ các mức cao nhất trong nhiều năm qua, do đồng USD mạnh lên sau khi Fed phát đi tín hiệu có thể nâng lãi suất vào năm 2023.

Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 1,31 USD, hay 1,8%, xuống 73,08 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,11 USD, hay 1,5%, và đóng phiên ở mức 71,04 USD/thùng.


Trước đó, trong phiên ngày 16/6, giá dầu Brent đóng phiên ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2019, còn giá dầu WTI ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 10/2018. Dù mức giảm nói trên trong phiên 17/6 là mức giảm mạnh nhất trong ngày tính theo phần trăm kể từ tháng Năm, nhưng cả hai loại dầu trên vẫn tăng hơn 40% tính đến thời điểm này của năm.
Phiên này, đồng USD tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng Tư so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu cho thấy ngân hàng này có thể sẽ nâng lãi suất nhanh hơn dự đoán. Đồng USD mạnh lên khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác, từ đó làm giảm nhu cầu.
Bên cạnh đó, những lo ngại về nhu cầu dầu đã quay trở lại sau khi nước Anh ghi nhận 11.007 ca nhiễm mới COVID-19 trong ngày 17/6, tăng 9.055 ca so với ngày trước đó, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ ngày 19/2.
Ngoài ra, những lo ngại về khả năng nguồn cung dầu từ Iran sẽ quay trở lại thị trường cũng ảnh hưởng đến giá “vàng đen” trong phiên này. Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng cuộc bầu cử tổng thống ngày 18/6 tại Iran có thể khiến các cuộc đàm phán về hạt nhân giữa Washington và Tehran thất bại và các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran vẫn có hiệu lực.
Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cáo của công ty OANDA, cho rằng sự gia tăng số ca nhiễm ở Anh bất chấp tiến trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ là hồi chuông cảnh báo về việc tái mở cửa nhanh chóng ở những nước châu Âu còn lại, trong khi những bình luận tích cực hơn từ vòng đàm phán cuối cùng giữa Iran và Mỹ sẽ thúc đẩy hoạt động chốt lời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục