Giá dầu thế giới phiên 27/6 tăng gần 2 USD/thùng do nỗi lo về nguồn cung

08:09' - 28/06/2022
BNEWS Giới đầu tư lo ngại về khả năng nguồn cung thắt chặt hơn nữa xuất hiện trên thị trường, khi Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) gia tăng sức ép đối với Nga.

Phiên này, giá dầu Brent giao sau tăng 1,97 USD (tương đương 1,7%) lên mức 115,09 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tiến 1,95 USD (1,8%) lên 109,57 USD/thùng.

Trong một động thái mới nhất, G7 tuyên bố sẽ sát cánh với Ukraine "chừng nào còn có thể", đồng thời đề xuất giới hạn giá dầu của Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào tài chính của Nga.
Chuyên gia tư vấn độc lập về thị trường năng lượng Andrew Lipow cho rằng nếu G7 quyết tâm áp dụng giới hạn giá mua và bán dầu của Nga, rất khó để đảm bảo điều này sẽ được thực thi. Đặc biệt là khi Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga.
Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia lưu ý rằng không có gì có thể ngăn cản Nga cấm xuất khẩu dầu và sản phẩm tinh chế sang các nền kinh tế G7 để đối phó với mức trần giá. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường dầu và sản phẩm tinh chế toàn cầu.
Một quan chức phụ tá Tổng thống Pháp cho biết, cộng đồng quốc tế nên nghiên cứu tất cả các lựa chọn để giảm bớt tình trạng nguồn cung năng lượng eo hẹp, bao gồm các cuộc đàm phán với các quốc gia sản xuất như Iran và Venezuela. Người này lưu ý xuất khẩu dầu của cả Iran và Venezuela - hai thành viên Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - đều đang bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Những lo ngại về suy thoái kinh tế và kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương lớn tăng mạnh lãi suất đã gây ra nhiều biến động và lo ngại rủi ro trên thị trường năng lượng kỳ hạn. Hiện tại, những lo lắng về nguồn cung thiếu hụt đang lấn át những lo ngại về tăng trưởng.
Các nguồn tin cho biết OPEC và các nhà sản xuất lớn ngoài khối bao gồm cả Nga (còn được gọi là OPEC+) có thể vẫn duy trì kế hoạch tăng sản lượng dầu trong tháng Tám tại cuộc họp ngày 30/6.
Đáng lo ngại là thành viên OPEC, Libya, hôm 27/6 cho biết họ có thể phải tạm dừng xuất khẩu trong khu vực Vịnh Sirte trong vòng 72 giờ, khi tình hình bất ổn khiến sản lượng của nước này bị hạn chế.
Tương tự, Ecuador cũng cho biết họ có thể ngừng sản xuất dầu hoàn toàn trong vòng 48 giờ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục