Giá dầu thế giới tăng gần 30% trong quý III/2023

14:15' - 30/09/2023
BNEWS Giá dầu thế giới trồi sụt thất thường trong tuần giao dịch vừa qua.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch cuối tuần này, thị trường năng lượng  “mất đà” do những lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô và nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động chốt lời.

Giá dầu gần như đi ngang trong phiên mở đầu tuần này, sau khi Nga thông báo kế hoạch nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu, trong khi các nhà đầu tư cân nhắc việc nguồn cung thắt chặt và triển vọng nhu cầu không chắc chắn.

Nhưng tới hai phiên giao dịch liên tiếp (26-27/9), giá “vàng đen” liên tục phục hồi và chạm mức cao kỷ lục kể từ đầu năm nay, nhờ lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm mạnh và những lo ngại về nguồn cung thắt chặt trên toàn cầu.

Tamas Varga, nhà phân tích tại công ty môi giới dầu mỏ PVM, nhận định rằng nguồn cung dầu mỏ dự kiến sẽ vượt nhu cầu trong tương lai gần và do đó bất kỳ sự sụt giảm nào sẽ không kéo dài.

Ông Varga nói thêm: “Mối lo ngại về việc Chính phủ Mỹ đóng cửa và tác động tiềm tàng của việc này đối với xếp hạng tín nhiệm của đất nước cũng có thể là một yếu tố khiến dầu mỏ gặp nhiều thách thức để có thể đạt mức 100 USD/thùng”.

Trong một diễn biến có thể làm gia tăng tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị các cơ quan chức năng đảm bảo giá nhiên liệu bán lẻ ổn định sau một đợt tăng mạnh do xuất khẩu gia tăng. Đáp lại yêu cầu này là những đề xuất hạn chế xuất khẩu các sản phẩm dầu phục vụ tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực về phía nguồn cung từ Mỹ, khi chi nhánh của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Dallas công bố kết quả khảo sát cho thấy hoạt động ở ba bang sản xuất năng lượng chủ chốt của Mỹ đang gia tăng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/9, giá dầu Brent giao tháng 11/2023 giảm 7 xu Mỹ xuống, 95,31 USD/thùng, nhưng vẫn tăng 2,2% trong cả tuần qua và tăng 27% trong quý III/2023.

Giá dầu ngọt nhẹ New York (WTI) giao kỳ hạn cũng mất 92 xu, xuống còn 90,97 USD/thùng. Giá loại dầu này tăng 1% trong tuần qua và tiến 29% trong quý III/2023.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, Lael Brainard, cho biết nhà đầu tư dự đoán Chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa một phần vào ngày 1/10.

Trên thị trường, tâm lý lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc cũng gia tăng khi cổ phiếu của tập đoàn bất động sản Evergrande Group bị đình chỉ giao dịch cho đến khi có thông báo mới.

Dữ liệu từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu và khí đang hoạt động tại Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, giảm 7 giàn xuống còn 623 giàn trong tuần kết thúc ngày 29/9, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022. Tổng số giàn khoan tại Mỹ giảm 51 giàn trong quý III/2023, so với mức giảm 81 giàn hồi quý II, khi giá dầu phục hồi do nguồn cung co lại.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters vào ngày 29/9, giá dầu Brent được dự báo ở mức trung bình 89,95 USD/thùng trong quý IV/2023 và 86,45 USD/thùng trong năm 2024. Kế hoạch cắt giảm nguồn cung từ Saudi Arabia và Nga dự kiến sẽ chi phối giá dầu trong thời gian còn lại của năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục