Giá dầu thế giới tăng hơn 3% trong tuần

16:45' - 14/05/2016
BNEWS Giá dầu thế giới khép lại tuần này với mức tăng hơn 3%, dù đi xuống trong phiên 13/5.
Giá dầu thế giới tăng hơn 3% trong tuần. Ảnh: reuters

Đây được coi là tín hiệu tích cực đối với các nhà sản xuất dầu mỏ cũng như giới giao dịch trên thị trường “vàng đen”.

Thị trường dầu mỏ khởi sắc trong các phiên đầu tuần, trước những lo ngại về tình trạng bất ổn ở Nigeria và hoạt động sản xuất dầu cát bị gián đoạn tại tỉnh bang Alberta của Canada liên quan đến vụ cháy rừng lớn nhất trong lịch sử tỉnh bang.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đón nhận số liệu tích cực cho thấy dự trữ dầu mỏ của Mỹ sụt giảm bất ngờ, hạ 3,4 triệu thùng vào tuần trước, nguồn cung xăng và các sản phẩm chưng cất như dầu diesel và nhiên liệu sưởi ấm cũng giảm hơn so với dự kiến.

Giá dầu thế giới trong phiên giao dịch ngày 12/5 lập “đỉnh” của sáu tháng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo dự trữ dầu mỏ của các nước sẽ giảm mạnh trong nửa cuối năm 2016.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 13/5 cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho biết sản lượng dầu của Mỹ giảm và đầu tư vào các dự án năng lượng mới bị thu hẹp sẽ làm vơi bớt nguồn cung dôi dư trong năm nay.

Theo thống kê của Baker Hughes, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ đã giảm 10 giàn trong tuần trước, ghi nhận tuần sụt giảm thứ tám liên tiếp.

Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo không nên quên mất thực tế là một chính sách "đóng băng" sản lượng chưa bao giờ được các quốc gia thành viên OPEC thống nhất.

Theo báo cáo của IEA, sản lượng khai thác dầu mỏ của Iran trong tháng Tư vừa qua tăng mạnh lên gần 3,6 triệu thùng /ngày, mức cao nhất mà nước này đã đạt được trong tháng 11/2011.

Trong khi đó, sản lượng của OPEC trong tháng Tư đạt 32,76 triệu thùng/ngày, mức khai thác cao nhất kể từ năm 2008.

Bên cạnh đó, đồng bạc xanh mạnh và nhận định của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak về việc thị trường dầu mỏ chưa thể tái cân bằng cho đến nửa đầu năm 2017 là nguyên nhân của tình trạng bán tháo chốt lời diễn ra trong phiên cuối tuần.

Khép lại phiên giao dịch ngày 13/5, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 6/2016 giảm 49 xu Mỹ, hay 1,1%, xuống 46,21 USD/thùng.

Tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 7/2016 cũng hạ 25 xu Mỹ, tương đương 0,5% xuống 47,83 USD/thùng.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, dầu Brent vẫn tăng 5,3%, trong khi dầu WTI ghi thêm 3,2%.

Chuyên gia cấp cao Michael Poulsen của Global Risk Management cho rằng hoạt động sản xuất dầu mỏ gián đoạn ở Canada và Nigeria sẽ tiếp tục là những yếu tố chi phối giá dầu trong ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục