Giá dầu thế giới tăng khoảng 3% trong phiên 18/8

08:26' - 19/08/2022
BNEWS Phiên 18/8, giá dầu thế giới tăng khoảng 3% nhờ dữ liệu kinh tế tích cực và mức tiêu thụ nhiên liệu mạnh mẽ của Mỹ đã lấn át lo ngại rằng đà giảm tốc của nhiều nền kinh tế có thể làm giảm nhu cầu dầu.
Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) tăng 2,39 USD (2,7%), lên 90,50 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 2,94 USD (3,1%), lên 96,59 USD/thùng.
Giá dầu đã tăng hơn 1% trong phiên trước đó, mặc dù dầu Brent có lúc đã rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022, do dấu hiệu suy thoái xuất hiện ở một số nơi.
Edward Moya, chuyên gia phân tích cấp cao tại công ty tư vấn OANDA (Mỹ), cho biết: “Giá dầu tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế ấn tượng của Mỹ, qua đó thúc đẩy sự lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu thô được cải thiện”.
Cụ thể, số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm trong tuần trước (kết thúc ngày 12/8) và dữ liệu của giai đoạn trước đó được điều chỉnh giảm mạnh, cho thấy các điều kiện của thị trường lao động Mỹ vẫn ổn định mặc dù động lực đã phần nào chậm lại do lãi suất tăng cao hơn.
Tổng Thư ký mới của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Haitham Al Ghais, cho rằng các nhà hoạch định chính sách, các nhà lập pháp và việc đầu tư vào lĩnh vực dầu khí không đủ là nguyên nhân dẫn đến giá năng lượng tăng cao, chứ không phải OPEC. Tại cuộc họp tiếp theo vào tháng Chín tới, ông Al Ghais cho biết OPEC+, bao gồm các nước đồng minh của OPEC như Nga, có thể cắt giảm sản lượng nếu cần thiết.
Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 7,1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 12/8/2022, mạnh hơn nhiều so với dự báo giảm 275.000 thùng, do sản lượng dầu xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục 5 triệu thùng/ngày.
Các lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với xuất khẩu dầu của Nga có thể làm khan hiếm đáng kể nguồn cung dầu và đẩy giá “vàng đen” tăng vọt trong những tháng tới. Tuy nhiên, Nga dự báo sản lượng và xuất khẩu dầu của nước này  sẽ tăng cho đến cuối năm 2025, với doanh thu từ xuất khẩu năng lượng sẽ tăng 38% trong năm nay, một phần do sản lượng xuất khẩu dầu cao hơn.
Đà tăng của giá dầu trong phiên này diễn ra bất chấp khả năng gia tăng nguồn cung từ Iran và những lo ngại rằng nhu cầu có thể giảm nếu Trung Quốc áp đặt thêm các biện pháp phong toả để ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19, cùng với xu hướng tăng trưởng kinh tế chậm lại khi các ngân hàng trung ương nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát.
Thị trường đang chờ đợi những diễn biến từ các cuộc đàm phán khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran năm 2015 với các cường quốc thế giới, điều này có thể dẫn đến xuất khẩu dầu của Iran tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục