Giá dừa khô tăng mạnh

07:12' - 08/03/2021
BNEWS Sau Tết Nguyên đán, nông dân các vùng chuyên canh dừa tỉnh Tiền Giang phấn khởi bởi giá dừa khô đang tăng mạnh.

Sau Tết Nguyên đán, nông dân các vùng chuyên canh dừa tỉnh Tiền Giang phấn khởi bởi giá dừa khô đang tăng mạnh. Điều này mang lại nguồn thu nhập quan trọng cho bà con trong thời điểm đang vào mùa khô hạn nhiều khó khăn. 

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải, giá dừa khô sau Tết thương lái thu mua từ 60.000-62.000 đồng/chục (12 quả), tương đương giá từ 5.000 đồng/quả trở lên tùy theo địa bàn và chất lượng, tăng hơn gần 20.000 đồng/chục (12 quả) so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Nông dân Dương Tấn Sĩ, cư ngụ tại xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông canh tác 2,5 ha dừa chuyên canh cho biết, cây dừa thích hợp với thổ nhưỡng vùng đất cù lao nhiễm mặn Tân Phú Đông. Giá dừa đang lên mang lại niềm vui cho nông dân vốn có nguồn thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp mà dừa là cây trồng chủ lực.

Để phát triển kinh tế bền vững, gia đình ông Sĩ kết hợp trồng chuyên canh dừa với phát triển chăn nuôi; xây hầm ủ biogas bảo vệ môi trường, lấy nguồn chất đốt và phân hữu cơ bón cho cây dừa…theo mô hình VAC. Trung bình mỗi năm, thu lãi ròng trên 1 tỷ đồng; trong đó, riêng thu nhập từ cây dừa khoảng 100 triệu đồng. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Nhỏ cho biết, ông Dương Tấn Sĩ là một trong những tấm gương điển hình sản xuất – kinh doanh giỏi trong nông dân huyện Tân Phú Đông và tỉnh Tiền Giang.

Nông dân Phạm Thành Công, huyện Tân Phú Đông trồng 5.000 m2 (0,5 ha) dừa; đồng thời, xen canh thêm ca cao dưới tán dừa để tăng thêm thu nhập cho kinh tế hộ. Theo ông Phạm Thành Công, trước đây, dừa khô có lúc chỉ còn 2.500 đồng đến 3.000 đồng/quả nhưng cũng giúp gia đình ông thu lãi ròng khoảng 30 triệu đồng/năm từ nguồn lợi dừa và ca cao. Với giá dừa khô tăng mạnh như hiện nay, nguồn lợi từ vườn dừa trong năm 2021 hứa hẹn sẽ cao gấp đôi trước đây.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải cho biết, địa phương hiện có vùng chuyên canh dừa trên 2.900 ha. Trong những năm qua, nhiều hộ dân xứ cù lao đã có nguồn thu nhập khá, ổn định cuộc sống nhờ vườn dừa chuyên canh. Huyện Tân Phú Đông đang có kế hoạch phát triển cây dừa ở những địa bàn khó khăn trong nỗ lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế bền vững.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có trên 21.000 ha dừa, tập trung tại các huyện ven biển phía Đông: Gò Công Đông, Gò Công Tây, Chợ Gạo, Tân Phú Đông… hàng năm cho sản lượng đến 185.000 tấn quả.

Đây cũng là một trong những cây trồng lâu năm chủ lực của địa phương, đặc biệt thích nghi với những địa bàn khó khăn thường xuyên khô hạn, thiếu nước canh tác hoặc bị xâm nhập mặn vào mùa khô hàng năm. Đáng chú ý, kết hợp trồng dừa chuyên canh trong các mô hình kinh tế tổng hợp, đặc biệt là VAC như cách nông dân Dương Tấn Sĩ ở huyện Tân Phú Đông áp dụng rất hiệu quả đang được bà con học tập, áp dụng rộng rãi./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục