Giá gạo tăng vọt tại các siêu thị Nhật Bản

10:37' - 27/06/2024
BNEWS Số liệu do khu vực công và tư nhân công bố ngày 26/6 cho hay giá gạo trung bình tại các siêu thị ở Nhật Bản đã tăng mạnh vào đầu tháng Sáu.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là vì nguồn cung khan hiếm do nhiệt độ cao vào mùa Hè năm ngoái và nhu cầu gia tăng khi du lịch đến nước này bùng nổ.

 

Theo công ty cung cấp giải pháp dữ liệu True Data Inc., giá gạo loại túi 5 kg đạt 1.978 yen (12 USD) trong khoảng thời gian từ ngày 3-9/6, mức cao nhất trong khoảng thời gian hai năm gần đây.

Năm 2023 là một năm khó khăn đối với những người sản xuất lúa gạo Nhật Bản do nắng nóng kỷ lục trong mùa Hè. Thời tiết khắc nghiệt khiến sản lượng thu hoạch lúa phục vụ nhu cầu lương thực giảm 91.000 tấn so với một năm trước xuống còn 6,61 triệu tấn.

Một quản lý tại công ty bán buôn gạo lớn cho biết thị trường gạo đã mất cân bằng cung cầu từ khoảng cuối năm 2023, đồng thời lưu ý rằng đã có trường hợp gián đoạn nguồn cung.

Vị quản lý này cũng cho biết, xu hướng tăng giá gạo tại các siêu thị có thể tiếp tục tùy thuộc vào năng suất lúa năm nay. Một số nhà hàng đã bắt đầu thực hiện các biện pháp chống lại giá gạo tăng cao.

Yoshinoya Holdings Co., nhà điều hành chuỗi cơm thịt bò lớn đã chuyển từ gạo sản xuất trong nước sang loại lai giữa gạo Nhật và gạo ngoại vào mùa Xuân này. Một nhân viên phụ trách quan hệ công chúng của công ty cho biết việc giá gạo trong nước tăng mạnh là một lý do cho sự điều chỉnh này.

Tuy nhiên, một hợp tác xã phân phối gạo trên toàn quốc nhấn mạnh rằng tình hình hiện tại “không phải trường hợp khẩn cấp”. Họ cho biết nhìn chung vẫn có đủ nguồn cung mặc dù tình trạng thiếu hụt đang diễn ra ở một số siêu thị và nhà hàng.

Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, sản lượng vụ thu hoạch gạo đáp ứng nhu cầu lương thực thiết yếu trong năm 2024 sẽ vào khoảng 6,69 triệu tấn.

Nhật Bản đã chứng kiến lượng khách du lịch gia tăng nhờ việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến dịch COVID-19 và đồng yen yếu. Theo báo cáo năm 2023 về du khách nước ngoài của Cơ quan Du lịch Nhật Bản, việc thưởng thức đồ ăn Nhật Bản được xếp hạng số 1 trong danh sách những điều họ muốn làm khi ở quốc gia này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục