Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tuần này giảm

15:49' - 16/08/2019
BNEWS Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đi xuống trong tuần này khi nhu cầu từ Trung Quốc suy giảm mạnh.
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu giảm trong tuần này.  Ảnh minh họa: TTXVN

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đi xuống trong tuần này khi nhu cầu từ Trung Quốc suy giảm mạnh, trong khi tình hình hạn hán tiếp tục đe dọa đến nguồn cung ở Thái Lan và đồng rupee yếu đang ảnh hưởng tới giá gạo của Ấn Độ
Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Việt Nam giảm từ mức 340-350 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 335- 345 USD/tấn trong tuần này.

Một thương nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường mới để bù đắp cho sự sụt giảm mạnh lượng gạo xuất sang Trung Quốc.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, lượng gạo xuất sang Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-7/2019 đã giảm tới 65,7% so với cùng kỳ năm 2018, xuống còn 318.100 tấn.

Giới thương nhân cho biết nhu cầu về gạo của người Trung Quốc vẫn khá cao, nhưng các nhà nhập khẩu của nước này khó có thể mua hàng từ Việt Nam vì những rào cản kỹ thuật mới mà Chính phủ Trung Quốc vừa áp đặt.
Còn tại thị trường Thái Lan, giá gạo 5% tấm tiêu chuẩn của nước này đã tăng từ 406 - 425 USD/tấn hồi tuần trước lên 415 - 425 USD/tấn trong tuần này.

Các thương nhân nhận định mức giá khá cao nêu trên là do những lo ngại về nguồn cung giữa bối cảnh Thái Lan phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua.
Nhu cầu về gạo Thái Lan vẫn khá trầm lắng và đồng baht mạnh đã giữ cho giá gạo xuất khẩu của nước này cao hơn hẳn so với những trung tâm xuất khẩu gạo khác của châu Á.
Một thương nhân cho biết rất khó để tìm khách hàng mới cho gạo Thái Lan vì giá cả nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, chủ yếu vì tỷ giá hối đoái và tình hình nguồn cung trong nước.
Tại thị trường Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm đã yếu đi, từ mức 377- 381 USD/tấn hồi tuần trước xuống 374 - 377 USD/tấn trong tuần này.

Theo giới thương nhân, giá gạo Ấn Độ đã điều chỉnh đi xuống vì đồng nội tệ rupee đã hạ giá trong những ngày gần đây.
Số liệu thống kê chính thức cũng cho thấy lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong quý II/2019 đã giảm 28,2% so với cùng kỳ năm 2018 xuống 2,35 triệu tấn.

Nguyên nhân là do nhu cầu về những loại gạo khác ngoài gạo basmati đều yếu đi trong giai đoạn này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục