Giá gỗ sưởi ở Bỉ tăng mạnh

07:57' - 10/12/2022
BNEWS Trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao và nhiệt độ liên tục hạ thấp, nhiều người đã quay lại sử dụng lò sưởi bằng củi.

Trên thị trường Bỉ hiện nay, giá các viên gỗ nén ổn định nhưng ở mức cao. Theo các chuyên gia, không có dấu hiệu giá sẽ giảm trong ngắn hạn.

Theo số liệu từ Hiệp hội phi lợi nhuận thúc đẩy sinh khối (Valbiom), giá trung bình một mét khối gỗ ở vùng Wallonia đã tăng trở lại trong tháng 11/2022, cao hơn 15,76% so với tháng Mười và tăng 20,58% so với tháng Chín.

Trong sáu tháng, giá gỗ đã tăng 50%. Đối với viên nén, giá vẫn giữ ở mức rất cao. Túi 15 kg có giá trung bình 11,35 euro trong tháng 11/2022, so với 11,4 euro trong tháng Mười. Như vậy; chỉ trong 6 tháng, loại gỗ viên nén đã tăng đến 65%.

 

Các chuyên gia không nhận thấy sự suy giảm ngắn hạn, đối với củi hoặc viên nén. Ông Benoît Deckers, một nhà buôn gỗ ở vùng Spa, giải thích giá gỗ cây tăng vọt trong đợt bán hàng hồi tháng Mười và tháng Mười Một. Ông nói: “Ngay cả khi giá dầu sưởi hoặc viên nén giảm, giá củi sưởi sẽ vẫn ở mức cao trong một thời gian dài vì chúng tôi mua loại gỗ đắt tiền. Chúng tôi sẽ không bán lỗ".

Tại nhà bán lẻ viên nén Erda ở Bertrix, mọi người nói rằng họ khó dự đoán xu hướng giá trong tương lai. Theo một người quản lý cho biết, "việc cưa xẻ gỗ đang diễn ra kém vì, ngoài sự suy giảm đặc biệt vào mùa đông, chúng tôi còn thấy nhu cầu về gỗ xây dựng giảm. Nếu chúng ta ngừng cưa thì không còn mùn cưa, viên nén cũng không còn nữa. Mặt khác, các lô hàng viên nén có chất lượng khác nhau đang đến từ Mỹ hoặc các nước phương Đông, điều này có thể làm giảm giá”.

Tuy nhiên, chẳng ai có thể chắc chắn là giá gỗ sẽ giảm khi thời tiết mỗi ngày lại lạnh hơn, đồng nghĩa với nhu cầu sưởi ấm tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục