Gia hạn thời điểm đóng thầu 3 dự án cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang đầu tư công
Chiều 6/9, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin về tiến độ 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Một trong những thông tin đáng chú ý là Bộ Giao thông Vận tải quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020). Lý do Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, nhận thức rõ đây là các dự án thành phần thuộc dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời phải khẩn trương triển khai nhằm thúc đẩy đầu tư công, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên tổ chức họp kiểm điểm tiến độ công việc để kịp thời đưa ra các chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quán triệt các cơ quan, đơn vị, ban quản lý dự án thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ, ngay thời điểm Chính phủ đề xuất Quốc hội chủ trương chuyển đổi đối với 3 dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động lên kế hoạch, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm của các cơ quan đơn vị tham mưu, các ban quản lý dự án tập trung thời gian kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ, khẩn trương tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan. Hoạt động này được thực hiện đồng thời với việc chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 3 dự án theo hình thức PPP (hợp tác -công tư) được xác định tại Nghị quyết 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai 2017-2020.Vì vậy, ngay sau khi Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã kịp thời thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu các gói thầu thuộc dự án đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu.
Thông tin cụ thể về việc đấu thầu các dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 4/9/2020, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tổ chức đóng, mở thầu 13/13 gói thầu đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu và có sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị.
"Kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6/8 đến ngày 4/9/2020, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu xây lắp, có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 140 bộ hồ sơ mời thầu. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ mời thầu. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu xây lắp có 32 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 74 bộ hồ sơ mời thầu. Trong đó, 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. Để đảm bảo điều kiện cần thiết thi công các dự án hiệu quả, minh bạch, đúng tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng "xôi đỗ" gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như hiệu quả trong thi công, Bộ chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có). Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phân công cụ thể đối với tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thường xuyên chỉ đạo, điều hành trong quá trình triển khai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng chất lượng, tiến độ và giải ngân theo đúng kế hoạch và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội theo đúng yêu cầu và mục tiêu đề ra. "Giám đốc ban quản lý dự án phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ phải tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các ban quản lý dự án để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh. Thông tin thêm về những công việc tiếp theo, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu. Đồng thời, Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh (nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. "Trước mắt trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng theo đúng quy định của pháp luật và hồ sơ mời thầu, quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu/1dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10/2020", ông Roãn cho hay. Trước đó, ngày 19/6/2020, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với 91% đại biểu tán thành. Theo đó, 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Quốc hội cũng đồng ý bổ sung vốn không quá 23.461 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư 3 dự án này. Tại nghị quyết, Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ chỉ đạo tổ chức thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng, xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách Trung ương. Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vừa được chuyển sang đầu tư công "hút" nhà đầu tư
17:40' - 15/08/2020
Theo thông tin từ các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải, hiện đã có 120 nhà thầu mua hồ sơ 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vừa được chuyển đổi từ hình thức hợp tác công tư sang đầu tư công.
-
Kinh tế & Xã hội
Cao tốc Bắc - Nam sẽ được vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh
17:33' - 14/08/2020
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.