Giải pháp số giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

13:33' - 25/10/2023
BNEWS Trong bối cảnh hiện tại, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần ứng biến nhanh chóng, có chiến lược quản lý, điều hành linh hoạt trong giai đoạn nhiều thách thức, biến động khó lường

 

 

Ngày 25/10 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức diễn đàn "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số". Sự kiện thu hút đông đảo đại diện các bộ, ngành và địa phương, các chuyên gia nghiên cứu, các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp. 

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực VCCI cho hay, cả nước đang bước vào quý IV/2023 - quý cuối cùng của năm với nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế. Theo Tổng cục Thống kê, đến hết quý III năm nay, cả nước đã có hơn 165 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước cũng đang tăng trưởng rất ấn tượng, đạt hơn 497 tỷ USD với cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 21,68 tỷ USD… Những con số thống kê trên cho thấy, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ứng biến nhanh chóng, có chiến lược quản lý và điều hành linh hoạt trong giai đoạn nhiều thách thức, biến động khó lường.

Một trong những giải pháp ứng phó linh hoạt và hiệu quả nhất trong giai đoạn khó khăn kéo dài gần 3 năm qua chính là các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đã chủ động ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo để số hoá quy trình sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động. Chuyển đổi số đang diễn ra rất nhanh trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế như thương mại, ngân hàng tài chính, du lịch, y tế giáo dục đến giải trí… góp phần thúc đẩy kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Kinh tế số đã và đang đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, bao trùm với mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập vào năm 2045.

Theo Báo cáo nền kinh tế số 2022 do Google và Temasek thực hiện, với tốc độ tăng trưởng đạt hai con số trong giai đoạn 2019 - 2022, kinh tế số tại Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, là một trong ba quốc gia phát triển kinh tế số hàng đầu khu vực. Dự báo trong những năm tới, kinh tế số tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt khi Việt Nam được đánh giá hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi. Đó là sự đồng thuận, hỗ trợ của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp; cơ sở hạ tầng công nghệ viễn thông ngày càng hoàn thiện; dân số trẻ và tỷ lệ dân số sử dụng điện thoại thông minh, mạng internet và mạng xã hội rất cao… Thông qua diễn đàn “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số” tổng hợp  những trao đổi thẳng thắn, nhìn thẳng vào thực tế để nhận diện những khó khăn vướng mắc cũng như cơ hội đầu tư từ dòng vốn và công nghệ mới của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; lắng nghe ý kiến, đối thoại từ các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, ông Phòng nhấn mạnh.  

 

Đánh giá thực trạng chuyển đổi số trong các doanh nghiệp hiện nay, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MISA Đinh Thị Thuý chỉ ra 4 vấn đề chính trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp . Cụ thể, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp rời rạc, mỗi bộ phận, phòng ban dùng một giải pháp khác nhau nên không kết nối được với nhau dẫn đến thông tin phải nhập đi nhập lại, dữ liệu phân mảnh. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp lớn dần lên thì ứng dụng đang triển khai không còn phù hợp nữa và cần phải thay, nhưng khi thay thể thì khó có thể kế thừa dữ liệu lịch sử rất quan trọng ở ứng dụng cũ. Ngoài ra, là vấn đề chi phí cao; doanh nghiệp nào cũng muốn ứng dụng một hệ thống có tầm nhìn dài hạn như ERP tuy nhiên chức năng của ERP thì không thể sử dụng hết, ngân sách để sử dụng ERP cũng không nhỏ và hệ thống này cũng khá phức tạp để đào tạo vận hành. Cuối cùng là vấn đề của chính doanh nghiệp nhỏ và vừa, luôn trong tình trạng thiếu tài sản đảm bảo, khó tiếp cận vốn vay giúp phục hồi sản xuất, phát triển kinh doanh

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp nhỏ và vừa bứt tốc trong hành trình chuyển đổi số, MISA đã phát triển nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS. Đây là giải pháp được phát triển theo mô hình hội tụ dữ liệu giúp quản trị mọi hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp bao  gồm tài chính – kế toán, marketing – bán hàng, quản trị nhân sự và văn phòng số.  Từ đó, hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp về mặt kết nối, giúp tăng tính liên thông và kế thừa dữ liệu. Lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng có được bức tranh tổng thể, toàn diện nhất về tổ chức với hệ thống báo cáo đa chiều, trực quan. Không chỉ giúp doanh nghiệp liên thông dữ liệu trong và ngoài tổ chức, MISA AMIS  còn đồng thời cũng là trung tâm kết nối để mở rộng hệ sinh thái cho doanh nghiệp. Thông qua cổng tích hợp, nền tảng sẵn sàng kết nối với bên thứ ba nhằm giúp doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích hơn và có thể đặc thù hóa tối đa theo yêu cầu của mỗi khách hàng.

“Dễ tiếp cận – Rẻ – Nhanh mang đến kết quả” là 3 tiêu chí quan trọng nhất MISA đặt ra để làm ra giải pháp quản trị doanh doanh nghiệp tối ưu, phục vụ chính xác nhu cầu của doanh nghiệp, bà Thúy cho biết. Hệ sinh thái MISA AMIS cho phép doanh nghiệp lựa chọn triển khai một số nghiệp vụ theo nhu cầu và sẵn sàng đáp ứng bổ sung thêm các nghiệp vụ khác khi doanh nghiệp mở rộng quy mô và gia tăng thêm nhu cầu quản lý ở các lĩnh vực khác.  Bên cạnh vấn đề quản trị doanh nghiệp, MISA còn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển đổi số, tối ưu chi phí với nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP. Đây là kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán uy tín với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng trên cả nước. Thông qua nền tảng, doanh nghiệp có thể thuê kế toán dịch vụ ở bất kì địa phương nào trong nước với mức chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều so với thông thường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hoàn toàn làm chủ được dữ liệu tài chính của mình ngay cả khi thuê dịch vụ kế toán. Nền tảng MISA ASP đã và đang được gần 16.000 doanh nghiệp đang sử dụng.

Đối với bài toán thứ 4 liên quan đến vấn đề tiếp cận vốn vay cho doanh doanh nghiệp vừa và nhỏ, MISA đã đưa vào triển khai nền tảng vay vốn tín chấp doanh nghiệp MISA Lending nhằm kết nối các doanh nghiệp với các ngân hàng uy tín. Các doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử… của MISA có thể thực hiện vay vốn online 100% qua nền tảng MISA Lending mà không cần tài sản đảm bảo. Khi khách hàng có nhu cầu vay vốn và tham gia nền tảng, hệ thống MISA Lending sẽ tổng hợp dữ liệu dưới sự đồng ý của khách hàng và áp dụng thuật toán để gợi ý các khoản vay phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay với tỷ lệ phê duyệt cao nhất từ mạng lưới các ngân hàng uy tín.

“Theo khảo sát của MISA, 93% khách hàng vay vốn qua MISA Lending nhận được giải ngân trước thời điểm cần vốn. Đặc biệt hơn, tỷ lệ vay vốn thành công cũng được ngân hàng xác nhận là cao gấp 8 lần so với hình thức doanh nghiệp vay vốn tín chấp truyền thống trước đây. Đây chính là gia trị của dữ liệu mà MISA đem đến cho chính khách hàng của mình”, Tổng Giám đốc MISA nhấn  mạnh. Tính đến nay, MISA Lending đã liên kết thành công với các đối tác ngân hàng lớn  như Techcombank, MSB, Standard Chartered và hỗ trợ giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp. Mục tiêu trong năm 2023, MISA sẽ kết nối giải ngân 10.000 tỷ đồng vốn vay cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

Cũng tại diễn dàn, bà Bùi Bích Liên, Giám đốc điều hành, Công ty CP EMCom cho hay, nhịp sống hiện đại, kỹ thuật và công nghệ đã thay đổi rất nhiều các thói quen của người tiêu dùng trong những năm gần đây. Mọi thứ đã trở nên nhanh chóng, dễ dàng và nhiều tiện ích với chỉ 1 chiếc smartphone nhỏ gọn. Với vai trò và trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng, với môi trường và xã hội, Công ty CP EMCom luôn đổi mới, cập nhật công nghệ mới để lựa chọn những giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất cho người tiêu dùng và môi trường Việt Nam. Công nghệ EM được coi là giải pháp công nghệ 4.0 hay công nghệ vì tương lai, góp phần giải quyết được những vấn đề về làm sạch, bảovệ sức khoẻ người dùng, sản xuất xanh và xử lý ô nhiễm môi trường hiệu quả mà không phải dùng đến hóa chất.

Hiện nay Công nghệ EM đang được ứng dụng trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Song vấn đề nan giải nhất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ như EM hiện nay vẫn là nguồn vốn và chính sách ưu đãi. Những sản phẩm của công nghệ sinh học - không phải là việc dễ làm; đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, nhưng Công ty CP EM vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu vì hiểu rằng những việc làm có giá trị, những sản phẩm được trao đi đã mang lại lợi ích thiết thực cho ngườidùng, giải quyết được phần nào nỗi đau và những vấn đề của họ, nó sẽ được đón nhận và lan toả. Hy vọng rằng, những giá trị lợi ích tích cực từ những sản phẩm côngnghệ sinh học trong hệ sinh thái EMCom cũng như các thương hiệu hữu cơ khác đang phát triển trên thị trường hiện nay sẽ nhận được ủng hộ và sẽ có được sự chung tay từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các cơ quan truyền thông giúp lan toả đến cộng đồng để nhiều người hơn nữa được sử dụng vì 1 cuộc sống khoẻ mạnh./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục