Giá iPhone có thể tăng mạnh do Mỹ áp thuế 25% với hàng Trung Quốc

18:12' - 14/05/2019
BNEWS Theo Morgan Stanley, đợt tăng thuế mới nhất của Mỹ lên tới 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc có thể làm giá bán iPhone XS được sản xuất tại Trung Quốc tăng mạnh.
Mẫu điện thoại iPhone XS (trái) và XS Max (phải) được giới thiệu tại Cupertino, Mỹ ngày 12/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang có thể gây thiệt hại cho Apple và các khách hàng của tập đoàn này bởi nó khiến giá iPhone tăng, còn giá cổ phiếu của Apple giảm. 

Theo một báo cáo của Morgan Stanley, đợt tăng thuế mới nhất của Mỹ lên tới 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc có thể làm tăng giá bán iPhone XS được sản xuất tại Trung Quốc thêm 160 USD so với mức giá khởi điểm 999 USD.
Apple có thể bảo vệ khách hàng trước việc giá tăng, nhưng lo ngại về cuộc chiến thương mại đã khiến giá cổ phiếu của tập đoàn giảm gần 6% xuống 186 USD, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2013. Giá cổ phiếu của Apple giảm 11% kể từ đầu tháng này.
Lượng iPhone được tiêu thụ tại Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của Apple, giảm 19%, xuống 14,6 triệu chiếc trong ba tháng đầu năm nay.

Việc Mỹ tăng thuế có thể cũng ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone tại Trung Quốc, thị trường Apple nắm 7,4% thị phần và đã chứng kiến doanh số bán giảm 25% trong sáu tháng qua.
Ngày 13/5, Trung Quốc thông báo kế hoạch áp mức thuế 25% lên 2.493 mặt hàng của Mỹ, kể từ ngày 1/6. Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc đã rút lại các cam kết với các quan chức thương mại Mỹ và cảnh báo Trung Quốc không nên đáp trả vì điều đó sẽ chỉ khiến tình hình xấu đi.
Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, đã xoa dịu căng thẳng khi nói rằng quan hệ thương mại Mỹ-Trung "lớn và phức tạp", đòi hỏi sự tập trung, cập nhật và hiện đại hóa.
Apple cho biết đã thúc đẩy các nỗ lực chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang nước khác. Không như Samsung, tập đoàn đã có các nhà máy ở Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Indonesia và Hàn Quốc, Apple sử dụng chuỗi cung ứng Trung Quốc trong sản xuất tất cả các sản phẩm, từ iPhone tới iPad và Macbook.
Ông Trump ngày 13/5 đã kêu gọi các công ty hoạt động tại Mỹ hoặc ít nhất là chuyển ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng với Apple, điều này sẽ mất thời gian và khó khăn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục