Gia Lai dừng hoạt động văn hóa, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu

14:53' - 04/02/2021
BNEWS Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Gia Lai đã yêu cầu dừng các hoạt động văn hóa, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã ký ban hành chỉ thị, trong đó yêu cầu dừng tổ chức chương trình văn nghệ mừng Xuân Tân Sửu và dừng bắn pháo hoa theo kế hoạch trước đó.

Các hoạt động khác như Lễ kỷ niệm 250 năm Khởi nghĩa nông dân Tây Sơn, 232 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, đón nhận bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia "Di tích khảo cổ Rộc Tưng – Gò Đá" An Khê cũng tạm dừng.
Các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng phải tạm dừng đến khi có thông báo mới. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, karaoke, massage, vũ trường, các điểm trò chơi game online, các đại lý internet), tỉnh Gia Lai bắt buộc đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.
Trong sáng 4/2, hầu hết các hàng quán ăn, quán cà phê… trên địa bàn thành phố Pleiku đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Nhiều quán chỉ mở hé cửa để bán đồ ăn mang về. Các điểm cửa hàng tạp hóa đường Trần Phú, Nguyễn Văn Trỗi… vẫn mở cửa phục vụ nhu cầu mua thực phẩm, bánh kẹo phục vụ Tết Nguyên đán. Dù có lượng người tập trung tương đối đông nhưng tất cả đều đeo khẩu trang và tự ý thức giữ khoảng cách tối thiểu.
Các quán karaoke, khu vui chơi trên khắp thành phố Pleiku đã thực hiện đóng cửa, ngừng hoạt động khi có ca bệnh xuất hiện tại thành phố.
Để tăng cường lực lượng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Gia Lai chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trực thuộc thành lập ngay các tổ phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng (gọi tắt là Tổ COVID cộng đồng) ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn. Nòng cốt là các cán bộ thôn, làng, tổ dân phố, các đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư, mỗi tổ bảo đảm từ 2-3 người phụ trách 40-50 hộ.
Nhiệm vụ của "Tổ COVID cộng đồng" là đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại từng gia đình, thực hiện theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế; hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hằng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình (nếu gia đình có nhiệt kế). Cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện sốt, ho, ốm hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.
Đến sáng 4/2, địa bàn tỉnh Gia Lai chưa ghi nhận thêm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Công tác xử lý hai điểm có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai và hai tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Hoàng Sa (thành phố Pleiku) đang được lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai triển khai quyết liệt. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, đến 17 giờ ngày 3/2, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy 548 mẫu, trong đó có 547 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính.
Đối với khu vực thành phố Pleiku, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy 10 mẫu xét nghiệm trường hợp F1 (liên quan đến bệnh nhân số 1896), trong đó có 7 mẫu âm tính, 3 mẫu đang chờ kết quả. Dự kiến sẽ tiến hành lấy xét nghiệm trên diện rộng đối với người dân thuộc hai tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu và Hoàng Sa với khoảng 400 người.
Trong ngày 3/2, Binh chủng Hóa học đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ hai tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu và Hoàng Sa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục