Gia Lai xử phạt 7 cơ sở bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu

16:43' - 06/06/2020
BNEWS Đội quản lý thị trường số 1 (Gia Lai) đã kiểm tra 7 vụ, phạt tiền 52.000.000 đồng, tịch thu 459 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại không có hóa đơn chứng từ, không dán tem nhập khẩu theo quy định.

Thời gian qua, Đội quản lý thị trường số 1 (Cục quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) thường xuyên triển khai nhiều đợt tuyên truyền, tổ chức ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá.

Kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống buôn lậu thuốc lá.

Tuy nhiên, tình hình buôn bán măt hàng thuốc lá nhập lậu vẫn còn diễn ra với nhiều hình thức tinh vi hơn như chia nhỏ lượng hàng hóa và cất giấu hàng hóa tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, các cửa hàng tạp hóa nên khi kiểm tra và phát hiện số lượng không nhiều.

Kết quả trong tháng 5, Đội quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra 7 vụ, phạt tiền 52.000.000 đồng, tịch thu 459 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại không có hóa đơn chứng từ, không dán tem nhập khẩu theo quy định.

Các vụ việc điển hình như sau:

Vào lúc 14 giờ ngày 29/5, tại điểm kinh doanh tạp hóa 118 Trần Nhật Duật, Thành phố Pleiku, qua kiểm tra phát hiện cơ sở có bày bán 55 bao thuốc lá các loại (hiệu Esse, Hero và Craven “A”).

Số thuốc lá điếu trên không có hóa đơn chứng từ, không dán tem theo quy định. Đội đã hoàn thiện hồ sơ và xử phạt vi phạm hành chính 7.500.000 đồng.

Tiếp theo, vào lúc 10 giờ 30 ngày 3/6, tại điểm kinh doanh 478 Nguyễn Viết Xuan. Thành phố Pleiku, qua kiểm tra phát hiện cơ sở có bày bán 120 bao thuốc lá điếu hiệu Craven “A”.

Số thuốc lá điếu trên không có hóa đơn chứng từ, không dán tem theo quy định. Đội đã hoàn thiện hồ sơ và xử phạt vi phạm hành chính 15.000.000 đồng.

Gần đây nhất, vào lúc 10 giờ 30 ngày 4/6, tại cửa hàng tạp hóa Thanh Hoa, số 03 đường Nguyễn Trãi, Thành phố Pleiku, qua kiểm tra phát hiện cơ sở có bày bán 79 bao thuốc lá điếu các loại do nước ngài sản xuất.

Số thuốc lá điếu trên không có hóa đơn chứng từ, không dán tem nhập khẩu theo quy định. Đội đã hoàn thiện hồ sơ và xử phạt 10.000.000 đồng.

Trước đó, vào ngày 26/4, qua nguồn tin của nhân dân, Đội quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với Công an Thành phố Pleiku, tiến hành khám đồ vật theo thủ tục hành chính, kết quả khám bên trong 03 thùng hàng có 1.200 bao thuốc lá điếu nhập lậu (gồm 500 bao Hiệu ESSE và 700 bao hiệu JET), không có người nhận, Đội đã hoàn chỉnh hồ sơ, thông báo tìm chủ sở hữu, hết thời gian thông báo nhưng cũng không có người nhận.

Đội đã trình hồ sơ đến người có thẩm quyền tiến hành tịch thu số thuốc lá điếu nêu trên theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Đội quản lý thị trường số 1 đề ra các giải pháp như: Tăng cường công tác quản lý địa bàn, xây dựng mạng lưới thông tin cơ sở để chủ động trong việc tổ chức kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu.

Thường xuyên tuyên truyền ký cam kết không kinh doanh, buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu và kiểm tra tại các điểm buôn bán, bán lẻ thuốc lá nhập lậu để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động công chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm túc Luật Phòng chống tác hại thuốc lá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục