Giá lương thực và nhiên liệu tăng cao tại Myanmar

07:40' - 17/03/2021
BNEWS Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cảnh báo bế tắc chính trị tại Myanmar đang đẩy giá lương thực và nhiên liệu leo thang.

Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cảnh báo bế tắc chính trị tại Myanmar đang đẩy giá lương thực và nhiên liệu leo thang, đẩy những người dễ bị tổn thương nhất tại quốc gia Đông Nam Á này rơi sâu thêm vào cảnh nghèo đói.

Theo WFP, giá dầu cọ tại một số khu vực xung quanh Yangon - thành phố lớn nhất tại Myanmar, đã tăng tới 20% so với hồi đầu tháng 2, khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ dân sự, các thủ hiến vùng và bang, cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), kéo theo các cuộc biểu tình lớn và xung đột bạo lực.

Giá gạo ở các khu vực ven đô của Yangon và Mandaly - thành phố lớn thứ hai của nước này cũng tăng 4% kể từ tuần cuối cùng của tháng 2. Trên phạm vi cả nước, giá gạo - thực phẩm chính của người dân Myanmar, đã tăng 3% từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 2, trong khi giá ở một số khu vực tăng từ 20-35%. Tại thị trấn Maungdaw thuộc bang Rakhine, miền Bắc Myanmar, giá các loại đậu cũng tăng 15% trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 2.

Trong khi đó, giá nhiên liệu tại Myanmar cũng tăng 15% kể từ ngày 1/2, đặc biệt là tại bang Rakhine, miền Bắc nước này, làm dấy lên quan gại giá lương thực có thể leo thang hơn nữa.

Người đứng đầu WFP tại Myanmar, ông Stephen Anderson, đã bày tỏ quan ngại trước những tình hình trên, nhất là với những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, vốn phải chạy ăn từng bữa. Theo ông, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nếu giá các mặt hàng này tiếp tục leo thang, những người nghèo và dễ tổn thương nhất trong xã hội có thể không đủ thức ăn.

Trước tình hình trên, WFP cho biết xây dựng kho dự phòng lương thực như một phần trong nỗ lực nhằm hỗ trợ hơn 360.000 người dân ở Myanmar, chủ yếu là những người phải sơ tán ngay bên trong lãnh thổ và sống tạm trong các khu trại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục